Hàn Quốc dự kiến công bố nhận diện phòng không mới

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 10:52 GMT+7

Khu vực Đông Bắc Á lại xuất hiện những nguy cơ gây bất ổn mới. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5/12 cho biết, nước này đang lên kế hoạch mở rộng vùng nhận diện phòng không của mình.

Dự kiến khu vực nhận diện phòng không này sẽ bao gồm cả vùng lãnh thổ trên biển và trên không mà Hàn Quốc đang có tranh chấp với Trung Quốc và Nhật Bản.

‘ Khu vực chồng lấn giữa ADIZ của Trung Quốc, Nhật Bản và ADIZ cũ của Hàn Quốc (không bao trùm đảo Ieodo). (Ảnh: Internet)

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nêu rõ, vùng nhận diện phòng không mới mà nước này dự kiến tuyên bố sẽ bao gồm cả khu vực đảo mà Hàn Quốc gọi là Ieodo. Đây chính là khu vực đã bị vùng nhận diện phòng không Trung Quốc tuyên bố cách đây không lâu bao phủ, tạo nên sự phản ứng mạnh mẽ từ Seoul.

Ông Kim Kwan-jin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Ieodo nằm trên vùng biển của chúng tôi, thuộc quyền tài phán của chúng tôi. Trạm nghiên cứu hải dương của chúng tôi đã được thiết lập ngay đó. Vì thế tôi tin rằng Ieodo phải nằm trong vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc”.

Tranh chấp có thể sẽ không chỉ dính lứu tới Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, vùng nhận diện phòng không mới của Seoul có thể cũng sẽ bao gồm cả khu vực mà nước này đang chồng lấn trong vùng nhận diện phòng không với Nhật Bản.

Theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố vùng nhận diện phòng không sửa đổi ngay trong tuần này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước