Hà Lan thành lập chính phủ mới

Mỹ Quý-Thứ sáu, ngày 02/11/2012 10:00 GMT+7

Ông Mark Rutte sẽ tiếp tục làm Thủ tướng Hà Lan. (Ảnh: Rnw)

Tại Hà Lan, chính phủ mới của liên minh giữa đảng Tự do và đảng Xã hội dân chủ đã được thành lập và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tuần sau.

Theo đó, ông Mark Rutte, 45 tuổi, tiếp tục làm Thủ tướng Hà Lan. Chính phủ mới của Hà Lan đã công bố kế hoạch tiết kiệm 23 tỷ Euro từ nay đến năm 2017. Ngân sách dành cho quốc phòng, y tế và trợ cấp thất nghiệp đều bị cắt giảm. Thủ tướng Hà Lan thừa nhận các biện pháp này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của người dân.
Theo luật hiện hành tại Hà Lan, tuổi nghỉ hưu là 65. Chính phủ mới công bố ý định đưa độ tuổi về hưu lên mức 66 trong 5 năm nữa, và tới năm 2021 thì người Hà Lan sẽ phải làm việc tới năm 67 tuổi mới về hưu. Đây là ý định gây nhiều tranh cãi, vì hiện nay độ tuổi nghỉ hưu ở Hà Lan đã là khá cao so với các nước châu Âu khác. Nhưng chính phủ Hà Lan cho rằng đây vẫn là biện pháp cần thiết để tiết kiệm cho quỹ lương hưu trí.
Trong kế hoạch tiết kiệm cũng nhắc đến chuyện Hà Lan sẽ không đăng cai tổ chức thế vận hội Olympic. Liên quan đến đối ngoại, chính phủ của ông Mark Rutte sẽ giảm viện trợ dành cho các nước đang phát triển, với mức cắt giảm khoảng 1 tỷ Euro.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước