Đối thoại chiến lược Trung Quốc-Ấn Độ lần 2

Lan Anh-Thứ hai, ngày 26/11/2012 21:32 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (trái). (Nguồn: topnews.in)

Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí mở rộng việc trao đổi thông tin và hợp tác trong các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa hai nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

Thỏa thuận này đạt được tại cuộc đối thoại kinh tế chiến lược Ấn - Trung lần thứ 2 diễn ra ngày 26/11 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Cuộc đối thoại được tiến hành giữa phái đoàn cấp quan chức cao cấp của Trung Quốc và Ấn Độ do Chủ tịch Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc Trương Bình và Phó chủ tịch Ủy ban kế hoạch Ấn Độ dẫn đầu.

Tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch kinh tế của Ấn Độ Ahluwalia cho rằng, hợp tác kinh tế Ấn-Trung chứa đựng những tiềm năng to lớn. Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và cải cách nhà nước Trung Quốc Trương Bình nhấn mạnh, Ấn Độ và Trung Quốc cần mở rộng liên lạc và phối hợp trong các chính sách kinh tế vĩ mô.

Ông Trương Bình, Chủ tịch Ủy ban phát triển và Cải cách Trung Quốc nói: “Tôi tin rằng giữa hai quốc gia chúng ta có một không gian và tiềm năng thúc đẩy hợp tác to lớn. Tôi cũng tự tin rằng, cuộc đối thoại này sẽ đặt nền móng cho việc thúc đẩy sự hợp tác, thúc đẩy sự phát triển của cả hai bên và đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước”.

Cuộc đối thoại kinh tế chiến lược lần Ấn - Trung lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ tồn tại nhiều khúc mắc: Tranh chấp biên giới lãnh thổ, vấn đề Pakistan. Năm 1962, hai nước đã từng nổ ra một cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngày và cho tới nay, một khu vực biên giới rộng lớn vẫn chưa được phân định. Hai bên đã tiến hành 15 vòng đàm phán phân định biên giới nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc không vì thế mà không đạt những tiến triển trong những năm vừa qua. Kim ngạch thương mại giữa hai bên đã tăng nhanh chóng, đạt hơn 75 tỷ USD năm 2011. Hiện cán cân thương mại vẫn nghiêng về phía Trung Quốc với việc giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Đối thoại Kinh tế chiến lược Trung-Ấn đầu tiên được tổ chức tháng 9/2011 tại Bắc Kinh sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Manmohan Singh đạt được nhất trí phát động cơ chế này vào năm 2010.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước