Chuẩn bị hỏa táng thi hài Cựu vương Sihanouk

Thạch Thông-Thứ sáu, ngày 01/02/2013 23:52 GMT+7

Ảnh: VOV

Sáng 1/2, Campuchia đã tổ chức lễ tiễn đưa thi hài Cựu quốc vương Sihanouk từ Cung điện Hoàng gia đến Đài hỏa táng. Đây cũng là ngày Campuchia bắt đầu để quốc tang lần thứ hai cho Cựu vương Sihanouk từ 1-7/2.

Hơn 1 triệu người dân Campuchia đã tham gia tiễn đưa linh cữu Cựu quốc vương Norodom Sihanouk đến đài hỏa táng. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng cùng 130 thành viên đại diện cộng đồng Việt kiều tại Campuchia cũng đã tham gia lễ tiễn đưa.

Cựu vương Norodom Sihanouk đã qua đời ở tuổi 90 tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 15/10/2012 và được đưa về thủ đô Phnom Penh hai ngày sau đó. Sau hơn 3 tháng được quàn tại Cung điện Hoàng gia Campuchia, hôm nay thi hài Cựu vương Sihanouk được đưa đến đài hỏa táng bên cạnh Hoàng cung.

Cựu vương Sihanouk đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau kể từ năm 1941. Trước khi thoái vị để nhường ngôi cho con trai là Norodom Sihamoni vào năm 2004, ông đã hai lần làm vua, một lần Chủ tịch nước, hai lần Thủ tướng, một lần Quốc trưởng và nhiều chức vụ khác. Cựu vương Sihanouk là một trong những nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng lớn và được nhân dân Campuchia rất ngưỡng mộ.

Bà Kat Kum An, người dân tỉnh Kandal, Campuchia xúc động: “Từ bây giờ, chúng tôi đã mất đi một vị vua anh hùng, người đã dũng cảm và mưu trí giành độc lập cho đất nước Campuchia từ thực dân Pháp. Suốt cả cuộc đời mình, Thái thượng hoàng luôn tìm cách lãnh đạo nhân dân và dân tộc Campuchia vượt qua khó khăn và mang đến cuộc sống no ấm cho người dân”.

Trong tuần lễ tang lần thứ hai này, cả nước Campuchia ngừng mọi hoạt động vui chơi. Các đài truyền hình, phát thanh ngừng phát sóng các chương trình giải trí và cả nước treo cờ rủ trong 7 ngày.

Ngày 4/2, thi hài Cựu vương Norodom Sihanouk sẽ được hỏa táng trong một quốc lễ trọng thể. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Campuchia, lãnh đạo các nước ASEAN và một số nước khác trên thế giới sẽ đến dự lễ hỏa táng. Tro cốt của Cựu vương Sihanouk sẽ được giữ trong bình bằng vàng đặt tại bảo tháp cung điện Hoàng gia Campuchia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước