Chủ tịch nước tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Congo

Hồng Phúc-Thứ tư, ngày 30/10/2013 22:20 GMT+7

 Chiều nay (30/10), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ông Basile Ikouébé, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Congo đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Ngoại trưởng Ikouébé thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, lịch sử đã đem lại cho Việt Nam và Congo cơ hội sát cánh với nhau và cảm ơn Congo đã thông qua quyết định quan trọng công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Trong giai đoạn hiện nay, theo Chủ tịch nước, hai bên có thể hợp tác với nhau trên những lĩnh vực có nhu cầu như nông nghiệp, y tế, dầu khí, công nghệ thông tin, thương mại. Giữa châu Phi nói chung và Congo nói riêng đối với Việt Nam không có gì trở ngại trong việc gia tăng hợp tác, Chủ tịch nước mong muốn vào thời điểm sang năm, nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên sẽ đạt được những thỏa thuận, dự án cụ thể, đem lại lợi ích thiết thực, tiếp tục làm ấm áp thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống.

Bộ trưởng Ngoại giao Congo Ikouébé đã trân trọng chuyển đến Chủ tịch nước thông điệp của Tổng thống Congo, theo Ngoại trưởng, thông điệp này chứa đựng những kết tinh tốt đẹp nhất của mối quan hệ hợp tác 50 năm qua giữa hai quốc gia. Ngoại trưởng Ikouébé nhấn mạnh, Việt Nam là một phần trong lịch sử đất nước Congo, cũng như chiếm giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim nhân dân Congo, tình cảm giữa hai quốc gia đòi hỏi cả hai bên cần phải mở rộng hơn nữa các lĩnh vực tác.

Ông cũng cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới, phía Congo đã chuẩn bị 4 dự thảo hợp tác và rất mong nhận được sự ủng hộ của Việt Nam. Hiện nay Congo đang trong quá trình tái cơ cấu và đa dạng hóa nền kinh tế, do vậy rất cần tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam, Congo mong muốn đón tiếp các doanh nghiệp Việt Nam sang chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước