Cấm hút thuốc nơi công cộng tại Nga: Liệu có khả thi?

Duy Nghĩa, Nhật Linh-Thứ tư, ngày 10/04/2013 17:03 GMT+7

 Trước tình trạng là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc vào hàng cao nhất thế giới, Nga sẽ chính thức cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng trên toàn đất nước vào 1/6 tới.

Đây được xem là một trong những động thái quyết liệt của Chính phủ Nga nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, việc thực thi luật cấm này căn cứ trên tình hình thực tế hiện nay sẽ gặp không ít những khó khăn.

Theo thống kê tại Nga, có 44 triệu người, tức 1/3 dân số Nga hút thuốc là và thiệt hại 38 tỷ USD, tương đương 6% GPD của cả nước thiệt hại do các căn bệnh từ khói thuốc gây ra. Ngay cả khi nhu cầu thuốc lá giảm xuống 10 lần thì số người chết vì thuốc lá ở Nga vẫn cao hơn con số tử vong do tai nạn giao thông. Nước Nga đang đặt ra mục tiêu – kiên quyết nói KHÔNG với thuốc lá.

Dù nhận thức được những tác hại của thuốc lá đối với bản thân và cộng đồng nhưng nhiều người dân Nga vẫn không bỏ thuốc. (Ảnh minh họa)

Ông Oleg Nilov, Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga, nhóm tác giả Dự luật cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng cho biết: “Chúng tôi đã mất khoảng 350.000 – 400.000 người vì khói thuốc. Bởi vậy không còn con đường nào khác là phải thay đổi tình hình, đó là sự lựa chọn duy nhất của chúng tôi. Thực thi và thuyết phục, ít nhất là có thể giảm được những thiệt hại do thuốc lá gây ra”.

Kể từ ngày 1/6 tới đây, việc hút thuốc sẽ bị cấm trong phạm vi 15 m tính từ lối vào các nhà ga, sân bay, ga tàu điện ngầm, trụ sở các cơ quan Nhà nước, trường học… ngay cả lối vào các chung cư cũng như khu vui chơi của trẻ em và trên các bãi biển. Chỉ có các xí nghiệp và công ty được phép cho hút thuốc lá, nhưng tại những phòng riêng biệt.

 Ý kiến của nhiều người dân Nga khi biết về luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng sẽ được thực hiện vào tháng 6/2013.

- Mỗi cá nhân tự quyết định việc hút hay không hút thuốc.

- Ai muốn hút thuốc thì vẫn sẽ hút thôi. Hoặc ở trong nhà, hoặc ở phía ngoài chung cư. Cho nên khó mà giảm đi được.

- Tôi vẫn hút thuốc, không bỏ được, dù biết là độc hại.

- Tôi nghĩ là việc hút thuốc có thể giảm đi. Nhưng không chắc lắm. Vi không phải ai cũng biết nghĩ đến những người xung quanh.

- Với những ai hút thuốc thì họ sẽ không vì bị cấm hút ở một nơi nào đó mà bỏ thuốc. Nhưng những người không hút thuốc thì sẽ bớt phải chịu khổ vì họ.

- Nếu kết hợp cả việc tăng giá thuốc lên nữa thì có thể đấy. Chứ với giá cả như bây giờ thì sẽ vẫn còn rất nhiều người hút thuốc, nhất là thanh niên.

Các mức phạt tài chính cho từng trường hợp vi phạm quy định về hạn chế và cấm hút thuốc lá trên lãnh thổ Nga đã được cụ thể. Ví dụ, người hút thuốc tại nơi công cộng sẽ bị phạt từ 1.000 - 1.500 rub, tương đương khoảng 700 đến 1 triệu đồng tiền Việt Nam. Tuy nhiên, ai sẽ là người giám sát những vi phạm này?

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Ông Oleg Nilov, Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga, nhóm tác giả Dự luật cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng cho biết: “Chúng tôi có một hệ thống sẽ phải giám sát những vi phạm này. Từ Công an, Viện kiểm sát, nhiều ban ngành liên quan đến những tổ chức dân sự. Thậm chí, mỗi công dân khi phát hiện hành vi vi phạm, cũng có trách nhiệm cung cấp thông tin và có quyền viết đơn khiếu nại lên chính quyền".

Quy định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng là một phần của đạo luật “Bảo vệ sức khỏe của người dân trước tác hại của thuốc lá” ở nước Nga. Đây cũng được xem là bước đi mở đường để “giải phóng” nước Nga khỏi khói thuốc lá vào năm 2040 theo như yêu cầu chung của châu Âu.

Ở thời điểm này, nhiều người Nga vẫn chưa thực sự tin tưởng rằng luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng sẽ có tác dụng lớn trong việc hạn chế tình trạng sử dụng thuốc lá. Ngay cả khi luật chính thức có hiệu lực, nước Nga vẫn cần có những chế tài đủ mạnh để thực hiện hiệu quả chiến dịch này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước