Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tham vấn với các nước đối tác

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 20/08/2013 21:44 GMT+7

Ngày hôm nay (20/8), các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN bắt đầu tiến hành một loạt cuộc họp tham vấn với các nước đối tác đối thoại lần lượt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mở đầu sáng nay là cuộc họp tham vấn với Trung Quốc và đồng thời cũng là đối tác thương mại quan trọng nhất của ASEAN. Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN – Trung Quốc đã tăng liên tục trong những năm qua, từ 54,7 tỷ USD năm 2002 lên tới 400 tỷ USD trong năm 2012, tăng trưởng bình quân đạt 22%. Tổng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN đến nay đạt hơn 100 tỷ USD. ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc (chỉ sau EU, Mỹ).

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng đã cùng điểm lại tình hình triển khai Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc, đặc biệt về việc tiếp tục hoàn thiện khung cơ chế pháp lý, kịp thời giải quyết các vấn đề về hàng rào kỹ thuật thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nghiệp hai bên.

Tại cuộc họp tham vấn với Nhật Bản diễn ra chiều nay, các Bộ trưởng đã kiểm điểm tiến triển các vòng đàm phán đến Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản, đặc biệt liên quan đến thương mại dịch vụ và đầu tư. Kết quả năm 2012 cho thấy thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nhật Bản năm 2012 đạt 262,4 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2011. Nguyên nhân là do xuất khẩu của ASEAN vào Nhật Bản giảm 13% trong năm 2012. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, sau Trung Quốc, đồng thời cũng là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ hai của ASEAN.

Kiểm điểm lại tình hình hợp tác với Hàn Quốc tại cuộc họp tham vấn tiếp theo đó, các Bộ trưởng ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt 131 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2011. Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào ASEAN tiếp tục giảm năm thứ hai liên tiếp từ 2,4 tỷ USD năm 2011 xuống còn 1,9 tỷ USD năm 2012. Các Bộ trưởng cho ý kiến về các công việc liên quan đến triển khai Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN Hàn Quốc, ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc trong việc thúc đẩy đầu tư với ASEAN thông qua Quỹ Hợp tác Kinh tế ASEAN – Hàn Quốc.

Các Bộ trưởng ASEAN tiếp tục họp tham vấn với 5 đối tác còn lại là Mỹ, Nga, Ấn Độ, Australia và New Zealand vào ngày mai (21/08).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước