Khủng hoảng nợ công tại khu vực châu Âu đang kéo theo nhiều cuộc khủng hoảng khác, trong đó có ngành sản xuất ô tô. Không ai mua ô tô, doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều hãng ôtô lớn phải tính đến chuyện đóng cửa.
Khi nhà máy này ngưng hoạt động, Vương quốc Bỉ sẽ mất đi 0,24% tổng thu nhập quốc nội và có thêm hơn 10.000 người thất nghiệp.
Nhà máy sản xuất xe hơi của Ford đặt tại Bỉ đã lỗ tới 1 tỷ Euro chỉ riêng trong năm 2012, do thị trường xe hơi ở châu Âu đang đi xuống. Số lượng xe bán được chậm hơn, trong khi năng lực sản xuất và lắp ráp xe đã vượt xa nhu cầu tới 20%.
Mỗi năm, ngành công nghiệp xe hơi châu Âu sản xuất từ 15 đến 17 triệu xe, trong khi sức tiêu thụ chỉ là 12,3 triệu xe trong năm. Lượng xe tồn kho lớn làm cho nhiều hãng xe phải giảm sản xuất.
Riêng nhà máy sản xuất xe hơi của Ford tại Bỉ từ đầu năm nay chỉ hoạt động cầm chừng, ở mức gần nửa công suất thiết kế.
Quyết định của Ford là một cú sốc lớn tại Bỉ. Hơn 10.000 người sẽ mất việc làm, bao gồm gồm 4.300 công nhân của nhà máy, cộng thêm 5.500 nhân công của các nhà cung cấp nguyên liệu và dịch vụ cho nhà máy này. Hơn 10.000 người sẽ mất việc, cũng tức là sẽ có ngần ấy gia đình bị ảnh hưởng.