ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Mỹ

Anh Phương-Thứ năm, ngày 10/10/2013 06:00 GMT+7

Mối quan hệ đối tác với ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Đây là lời khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị ASEAN - Mỹ ngày 9/10 tại Brunei.

Tại Hội nghị ASEAN – Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tái khẳng định sự vắng mặt của Tổng thống Obama tại Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác lần này, không làm thay đổi cam kết trong chính sách của Mỹ đối với ASEAN.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: AFP)

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết: “Tôi muốn cam đoan với các bạn rằng, những gì đang diễn ra tại Washington thuần túy là câu chuyện của chính trị, không gì hơn. Quan hệ đối tác của Mỹ với ASEAN vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ. Tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và ASEAN trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế và ở cấp độ người dân là một phần thiết yếu trong chính sách tái cân bằng tại châu Á”.

Theo nguồn tin từ phái đoàn Mỹ tham dự hội nghị, Ngoại trưởng Kerry dự kiến cũng sẽ thúc đẩy các cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông tại hội nghị lần này.

Washington trong thời gian qua nhiều lần khẳng định sẽ trung lập trong vấn đề Biển Đông, tuy nhiên luôn hối thúc các bên tranh chấp tại Biển Đông giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và phản đối mọi hành động sử dụng vũ lực bất chấp luật pháp quốc tế tại vùng biển này.

Ngoài cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo khối ASEAN, Ngoại trưởng Kerry cũng đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, người thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình tham gia hội nghị lần này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước