Anh và Tây Ban Nha căng thẳng vì chủ quyền

Lan Anh-Thứ ba, ngày 13/08/2013 16:47 GMT+7

Tranh cãi giữa Anh và Tây Ban Nha liên quan tới vùng lãnh thổ Gibranta do Anh kiểm soát đang có dấu hiệu leo thang, sau khi London cân nhắc khả năng khởi kiện Tây Ban Nha lên tòa án châu Âu.

Để đáp lại London, Madrid đe dọa đưa vụ việc này lên LHQ. Theo người phát ngôn Văn phòng thủ tướng Anh, chính phủ Anh cho rằng các biện pháp kiểm soát gắt gao hơn từ phía Tây Ban Nha mang "động cơ chính trị và hoàn toàn không hài hòa", do đó phải chấm dứt những hành động trên. London đang cân nhắc xem nên áp dụng hành động pháp lý nào và cho rằng vụ kiện này có thể là một bước đi "chưa từng có tiền lệ".

‘ Đi lại qua biên giới Tây Ban Nha với Gibraltar. (Ảnh: Wikipedia)

Động thái của Anh được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Tây Ban Nha trước đó tuyên bố đang xem xét khả năng đưa vụ tranh chấp chủ quyền đối với Gibranta ra một cơ quan có tính toàn cầu, như LHQ, Hội đồng Bảo an LHQ và Tòa án Công lý quốc tế ở La Hay.

Căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Tây Ban Nha bắt nguồn từ việc nhà chức trách Gibranta đặt các khối bê tông để tạo những vỉa đá ngầm nhân tạo trong lãnh hải của Gibranta. Tây Ban Nha cho rằng hành động trên đã gây ảnh hưởng xấu đến các ngư trường của nước này.

Từ cuối tháng trước, Tây Ban Nha đã tăng cường kiểm tra người và phương tiện qua lại biên giới giữa nước này và Gibranta, đồng thời đang có kế hoạch áp dụng thu phí 50 euro đối với những người đi lại qua khu vực này.

Gibranta là một vùng lãnh thổ rộng 6,8 km2 nằm ở Địa Trung Hải. Khu vực này từng thuộc quyền kiểm soát của Tây Ban Nha nhưng sau đó trở thành thuộc địa của Anh từ năm 1713. Cho đến nay, Tây Ban Nha vẫn không công nhận chủ quyền của Anh đối với vùng lãnh hải quanh Gibranta.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước