Ai Cập: Phản ứng sau tối hậu thư của quân đội

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 02/07/2013 20:00 GMT+7

Tổng thống Ai Cập đã bác bỏ tối hậu thư của quân đội, trong khi đó phe đối lập lại ủng hộ.

Quân đội Ai Cập ngày 1/7 đã ra một tối hậu thư 48 giờ đồng hồ để Tổng thống Morsi và phe đối lập đạt được một thỏa thuận, nếu không quân đội sẽ can thiệp để thiết lập một lộ trình chính trị cho quốc gia này.

Tổng thống Ai Cập đã bác bỏ tối hậu thư này, trong khi đó phe đối lập lại ủng hộ. Sức ép đối với Tổng thống Morsi ngày càng lớn, khi 6 Bộ trưởng trong Chính phủ Ai Cập đã đồng loạt đệ đơn từ chức.

‘ Hàng trăm ngàn người tụ tập bên ngoài Dinh Tổng thống ở Thủ đô Cairo. (Ảnh: Press TV)

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập cho biết, đây là cơ hội cuối cùng để các phe phái chính trị giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tướng Abdel Fattah El Sissi, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập cho biết: “Các lực lượng vũ trang nhắc lại tối hậu thư đối với các phe phái chính trị là họ sẽ có 48 giờ để thực hiện các yêu cầu của quốc gia, đáp ứng những đòi hỏi của người dân. Sau thời hạn này, nếu ý nguyện của người dân không được đáp ứng, các lực lượng vũ trang sẽ công bố một lộ trình tương lai cho Ai Cập cùng các biện pháp giám sát thực hiện lộ trình, với sự tham gia của tất cả các phe phái và lực lượng yêu nước”.

Phủ Tổng thống Ai Cập ngay lập tức đã bác bỏ tối hậu thư của quân đội và cho rằng tuyên bố này chỉ làm phức tạp thêm tình hình đất nước. Theo phủ Tổng thống, ông Morsi sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch đã định về tạo lập sự hòa giải dân tộc toàn diện theo nguyện vọng của tất cả lực lượng yêu nước, các lực lượng chính trị, thanh niên và toàn thể người dân.

Trong khi đó, phe đối lập và hàng triệu người biểu tình phản đối Tổng thống Morsi, đang hân hoan chào đón và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với tuyên bố của quân đội.

Mặt trận cứu quốc, nòng cốt của phe đối lập khẳng định, phe đối lập đặt lòng tin hoàn toàn vào quân đội, đồng thời kêu gọi toàn thể người biểu tình duy trì hòa bình, nhằm tạo điều kiện cho quân đội hoàn thành sứ mệnh quốc gia. Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố sẽ không tiến hành bất cứ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Morsi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước