96% người dân Crimea muốn sáp nhập vào Nga

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ hai, ngày 17/03/2014 15:00 GMT+7

Sau khi kiểm phiếu tại ¾ khu vực bầu cử, gần 96% người dân Crimea đã bỏ phiếu cho việc nước Cộng hòa tự trị này sáp nhập vào Nga.

Cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea đã kết thúc vào lúc 1 giờ sáng nay (17/3) theo giờ Việt Nam. Ngày trưng cầu dân ý đã diễn ra suôn sẻ trong an ninh và trật tự với số cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao. Lúc này đã có kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý. Nhóm phóng viên của VTV đang có mặt ở Crimea sẽ thông tin chi tiết.

Theo kết quả sơ bộ của Ủy ban bầu cử của nước Cộng hòa Crimea thông báo, sau khi kiểm phiếu tại ¾ khu vực bầu cử, gần 96% người dân Crimea đã bỏ phiếu cho việc nước Cộng hòa tự trị này sáp nhập vào Nga. Đã có 82% cử tri tham gia trưng cầu dân ý – một tỷ lệ rất cao trong các cuộc trưng cầu dân ý từ trước đến nay tại bán đảo này.

Ngay sau khi có kết quả sơ bộ, người dân Crimea đã đổ ra quảng trường trung tâm để dự một buổi mít tinh ca nhạc, ăn mừng chiến thắng. Thủ tướng Crimea Sergei Aksenov và Chủ tịch Quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov đã tham dự và chúc mừng nhân dân Crimea đã lựa chọn được tương lai cho mình.

Ủy ban bầu cử Crimea đã thông báo ngày hôm nay sẽ công bố kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý lịch sử này. Quốc hội Crimea cũng dự định nhóm họp trong ngày hôm nay để khẳng định kết quả trên và đệ đơn gia nhập Liên bang Nga. Chủ tịch Quốc hội Konstantino đã bày tỏ hy vọng rằng, Nga sẽ nhanh chóng có quyết định về việc sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của Liên bang Nga.

Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có một đoàn địa biểu Quốc hội Crimea sẽ đến Moscow để bàn vấn đề trên với các đồng nghiệp hai viện Quốc gia Nga.

Theo các quan sát viên quốc tế, cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea đã diễn ra bình yên, đúng luật, tất cả các hòm phiếu đã được bảo vệ đúng quy định. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga Franz Klintsevich – người đã có mặt tại Crimea với tư cách là quan sát viên cho rằng, trong trường hợp người dân Crimea ủng hộ việc gia nhập Liên bang Nga, trong thời gian ngắn nhất (trong khoảng cuối tháng 3), Duma Nga sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý cho tiến trình này.

Ngày hôm nay cũng được công bố là ngày nghỉ ở Sevastopol để mọi người được nghỉ ngơi sau những giờ phút căng thẳng và để ghi nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề nyaf có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước