Đội CSGT Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6/P6 vừa có báo cáo gửi Cục CSGT đường bộ và các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về những bất cập trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Trong thời gian vừa qua, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, trong đó có liên quan đến những bất cập về tổ chức giao thông. Đặc biệt như vụ TNGT xảy ra hồi 23h55’ ngày 18/9/2024 tại Km191+400 thuộc địa phận xã Bình Tân, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, giữa 2 xe khách làm 2 người chết.
Thống kê cho thấy, từ ngày 19/5/2023 khi đưa vào khai thác đến nay, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra 18 vụ TNGT, làm 12 người chết, 19 người bị thương. Trong đó, kết quả điều tra của 12/17 vụ cho thấy, 7 vụ do không chú ý quan sát, 5 vụ không giữ khoảng cách an toàn.
Đội CSGT Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc (ĐBCT) số 6/P6 (sau đây gọi tắt là Đội 6) là đơn vị trực tiếp được giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo – Cam Lâm – Nha Trang với tổng chiều dài gần 382km. Mới đây, Đội 6 đã có báo cáo khảo sát tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết gửi Cục CSGT Đường bộ về tình hình thực trạng trên đoạn cao tốc này.
Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Theo Đội 6, các điểm mở hàng rào lưới bao hướng Nam – Bắc: Km137+400; Km141+200; Km151+200; Km155 có 2 điểm mở có người dân ra vào để làm ruộng bằng xe máy; Km170+600 có thực trạng đã hình thành đường đất xe ra vào; Km198+200 (nơi để máy móc, thiết bị ra vào khi đang thi công đường gom; Km199+300 tổ chức trạm trừng nghỉ trái phép; Km199+500-Km199+700 tổ chức trạm dừng nghỉ tạm (theo ý kiến của Bộ GTVT) không đảm bảo đầy đủ các cảnh báo ATGT (bất cập, gây xung đột, đoạn tăng tốc, giảm tốc không đảm bảo, không bố trí người điều tiết, phân luồng…) khi xe ra vào và không có phương án tổ chức giao thông.
Ngoài ra, tại Km210, K219 (hướng Nam – Bắc), Km223 (hướng Bắc – Nam) vị trí dải dừng khẩn cấp có xuất hiện tình trạng mở trạm dừng nghỉ trái phép.
Bên cạnh đó, Đội CSGT Đường bộ cao tốc số 6 cũng chỉ ra một số vấn đề khác trên tuyến cao tốc này như: Lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, cấm các phương tiện không được lưu thông vào cao tốc… có vị trí lắp đặt chưa phù hợp; Chưa bố trí biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ sạt lở taluy dương; Chưa hoàn thiện lắp đặt hệ thống hàng rào, hộ lan tại một số điểm; Khe co giãn tại một số cầu bị lỏng ốc liên kết; Một số vị trí mặt đường sát lề trời mưa đọng nước gây phản quan ảnh hưởng tầm nhìn…
Cán bộ chiến sĩ Đội 6 giúp đỡ tài xế có xe gặp sự cố trên cao tốc.
Thời gian qua, Đội 6 đã chỉ đạo, quán triệt cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra cơ động, phòng ngừa tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tuyến cao tốc đường cao tốc được giao phụ trách tương đối dài trong khi biên chế hiện tại khá hạn chế. Việc liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (đặc biệt trên tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết), bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, còn có những nguyên nhân khách quan khác như: Tuyến không có làn dừng xe khẩn cấp, 4-5km mới bố trí một điểm dừng khẩn cấp; lái xe chạy đường dài không có trạm dừng nghỉ dễ buồn ngủ, chưa hoàn thiện hệ thống chiếu sáng toàn tuyến gây giảm khả năng quan sát…
Ngoài ra, một nguyên nhân khác phải kể đến là việc nhiều xe container, xe tải nặng chạy như "rùa bò", không đúng tốc độ quy định gây "dồn toa", khi các xe giường nằm muốn vượt lên gặp nhiều khó khăn, chỉ cần bất cẩn trong khoảnh khắc có thể dẫn đến tai nạn giao thông…
Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Từ những bất cập trên, Đội 6 kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác, kiến nghị chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra về quy hoạch, xây dựng có đúng quy định hay không; kiểm tra làm rõ việc xâm phạm hành lang an toàn đường cao tốc; có biện pháp xử lý, xử phạt và cưỡng chế theo quy định. Bên cạnh đó, Đội 6 kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ; đơn vị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc kịp thời khắc phục, có biện pháp giải quyết dứt điểm các bất cập. Phải có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông đường bộ, không để xảy ra các hành vi vi phạm dẫn đến mất an toàn tai nạn giao thông.
Tài xế bị lực lượng Đội 6 xử lý vi phạm nồng độ cồn trên cao tốc.
Mặt khác, trong thời gian tới, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 cũng tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý xe tải, xe khách và xe con vi phạm tốc độ, tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy, dừng đỗ xe trên đường cao tốc, đón trả khách trên đường cao tốc, chuyển làm không có tín hiệu báo trường, không nhường đường xe ưu tiên... với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này ở cả ba tiêu chí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!