Các đại diện học sinh của Việt Nam sẽ tham dự cuộc thi lập trình quốc tế tại Indonesia vào ngày 27/11 tới
(Ảnh: HV STEM)

Đoàn Việt Nam sẽ tham dự ở cả hai nội dung sơ cấp và trung cấp. Thí sinh tham gia cuộc thi sẽ thực hiện các sản phẩm phần mềm từ ngôn ngữ Scratch để thiết kế trò chơi (games), chương trình giải trí hoặc phim hoạt hình.

Chủ đề năm nay của cuộc thi là “Giao thông công cộng” (Public Transport). Theo đó, thí sinh cần thiết kế các sản phẩm lập trình chương trình ngắn nhất 25 giây, có kích thước lớn nhất là 25 MB và cần thiết kế theo các nội dung: Âm nhạc và nhảy múa (Music and Dance), Trò chơi (Games), Kể chuyện (Stories).

Các sản phẩm lập trình sẽ thể hiện các ý tưởng của học sinh về việc làm sao để phát huy vai trò của giao thông công cộng, những lợi ích cũng như ý tưởng để cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại.

WeCode nằm trong chuỗi sự kiện Hội trại công nghệ số (Digital Campus) do Hiệp hội Y.O.U (Youth On Unity) tổ chức; là cuộc thi lập trình quốc tế giữa các nhóm học sinh đại diện cho các trường tiểu học, trung học cơ sở tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.  

Trước đó, cuộc thi cấp quốc gia đã được tổ chức thành công với kết quả ở hạng sơ cấp, ba giải cao nhất đều thuộc về học sinh khối lớp 4 của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, trong đó, giải Nhất là Nguyễn Trần Thùy Chi, giải Nhì: Nguyễn Hoàng Anh và giải Ba: Trần Đức Hiếu.

Ở hạng trung cấp, giải Nhất được trao cho em Ngô Thế Anh, học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Trường Tộ, giải Nhì được trao cho hai em học sinh trường Nguyễn Tất Thành và Vinschool là Nguyễn Ngọc Hiền Minh và Đặng Quang Minh. Giải Ba được trao cho các em: Nguyễn Đoàn Trúc Lâm, Nguyễn Quang Đăng và Đinh Kim Sơn, hiện đang là học sinh tại các trường: Vinschool, FPT và Nguyễn Trường Tộ.

Năm 2015, cuộc thi quốc tế được tổ chức tại Malaysia với 136 đội đến từ 4 nước Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam có 14 học sinh đến từ trường Tiểu học Vinschool và trường THCS FPT đã đạt được thành tích ấn tượng.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình và xây dựng những kỹ năng khác về phân tích, giải quyết vấn đề, qua đó học sinh sẽ phát triển được kỹ năng tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật  và toán học./.

Kiều Giang