Ý kiến trái chiều xung quanh việc ngân hàng được phong tỏa tài khoản người nhận

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 17/12/2019 16:57 GMT+7

VTV.vn - Sắp tới, các NH và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thể phong tỏa tài khoản người nhận nếu phát hiện nhầm lẫn, sai sót, thông tin này đang nhận được nhiều sự chú ý.

Chính vì ngân hàng chỉ đứng vai trò trung gian, liên lạc giúp khi khách chuyển nhầm tiền nên đã có rất nhiều chuyện dở khóc dở cười xảy ra. Có người bỗng nhiên được chuyển khoản 250 triệu như anh Trịnh Ngọc Minh, chờ mãi chẳng thấy ai hỏi, anh phải tự liên lạc với ngân hàng tìm người để trả lại. Hay như anh Nguyễn Việt Anh - chuyển nhầm hàng trăm triệu cho một tài khoản khác qua mobile banking, may mắn đã được người nhận hoàn lại tiền. Nhưng cũng có những trường hợp đen đủi hơn như anh Trương Hữu Việt, chỉ vì người nhận trùng tên, anh đã chuyển nhầm và chỉ lấy lại được 80 trên 100 triệu đồng, vì người này không hợp tác trả lại.

Theo đại diện các ngân hàng, đề xuất phong tỏa tài khoản người nhận được đưa ra nhằm tránh các trường hợp tương tự xảy ra như trên. Cũng theo các luật sư, đề xuất càng chi tiết, việc áp dụng thực tế càng dễ dàng.

Bên cạnh đó, cần phải phân định rạch ròi các trường hợp chuyển nhầm tiền bởi thực tế, nhiều vụ việc tưởng là chuyển nhầm nhưng bản chất là tranh chấp. Ví dụ hai bên thỏa thuận chuyển khoản đặt cọc một số tiền để mua nhà, mua xe, nhưng sau đó không thỏa thuận được nên một bên mua "bẻ kèo", đến báo với NH là chuyển nhầm tiền. Vì vậy, dự thảo cần quy định rõ hơn về các trường hợp cụ thể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước