Xung lực mới cho thị trường xe ô tô điện ở Mỹ

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 13/10/2023 17:37 GMT+7

VTV.vn - Ngành công nghiệp xe ô tô điện ở Mỹ đang được thúc đẩy mạnh mẽ với nhiều chính sách mới ban hành ở cả khu vực công và tư.

Ngành công nghiệp ô tô điện là tâm điểm trên báo chí Mỹ tuần qua. Hãng CNN cho biết, từ đầu năm sau, người mua xe điện ở Mỹ có thể nhận được khoản hỗ trợ trực tiếp và ngay lập tức lên đến 7.500 USD thông qua tín dụng thuế. Nhưng không phải dòng xe điện hay người mua nào cũng nhận được khoản hỗ trợ này mà phải đáp ứng các quy định về chủng loại xe, giá thành, thu nhập của người mua.

Hiện thời, hầu hết các dòng xe điện của Mỹ như Ford, General Motores, Stellantis thêm với Tesla và Volkswagen đáp ứng được điều kiện đặt ra. Chính sách mới này của có thể là điểm mấu chốt quan trọng để thúc đẩy thị trường xe điện ở Mỹ.

Thị trường đón nhận thông tin tích cực này trong bối cảnh doanh số bán ô tô điện lần đầu tiên tăng lên hơn 300.000 xe trong quý III. Ghi nhận của hãng tin Reuters, tổng doanh số bán đã tăng gần 50% so với năm ngoái, chiếm tới gần 8% thị phần ngành công nghiệp ô tô. Đáng chú ý là ông lớn Tesla chỉ còn chiếm khoảng 50% thị trường, giảm so với mức trên 60% trong quý I.

Tuy nhiên, ô tô điện nói riêng và công nghiệp ô tô nói chung ở Mỹ cũng đang đối diện với không ít khó khăn. Hãng ABC news cho biết có đến 8.700 đã đình công tại một nhà máy của Ford ở Kentucky - nơi đem lại doanh thu lên đến 25 tỷ USD vào năm ngoái.

Sau gần một tháng đàm phán không thành với Ford, General Motors và Stellantis, đến nay đã có tới trên 33.000 lao động đình công tại các nhà xưởng, kho bãi của các ông lớn xe hơi này.

Xung lực mới cho thị trường xe ô tô điện ở Mỹ - Ảnh 1.

Ngành công nghiệp xe ô tô điện ở Mỹ đang được thúc đẩy mạnh mẽ với nhiều chính sách mới ban hành ở cả khu vực công và tư. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Hãng AP bình luận rằng các cuộc đình công này đã phủ bóng tương lai của ô tô điện. Bởi một trong những vấn đề mấu chốt là người lao động tại các nhà máy chế tạo động cơ và truyền dẫn lo bị mất việc làm một khi xe điện thay thế ô tô thông thường. Và một khi người lao động tại các nhà máy sản xuất pin ô tô điện không thành lập được liên đoàn, họ sẽ rất khó giữ được mức lương thưởng như hiện nay.

Nhưng dù sao, sự phát triển của ô tô điện có vẻ đã trở thành một xu thế khó cưỡng. Cũng theo Associate Press, từ năm sau các trạm sạc điện này của Tesla cũng có thể sử dụng được cho các ô tô điện của Hyundai và Kia.

Hai hãng này đã quyết định áp dụng quy chuẩn của trạm sạc này cho các dòng xe của mình nhằm tận dụng hơn 12.000 trạm sạc của Tesla hiện có tại địa bàn Mỹ, Canada và Mexico.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước