Sản xuất của DN Việt Nam đang phục hồi. (Ảnh: Báo Hải Quan)
Theo đó, dù lực cầu trên thế giới và Việt Nam còn yếu, chi phí lương thực khá thấp, chi phí điện và nước, cạnh tranh đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Việt Nam vẫn giữ vững tăng trưởng xuất khẩu 2 con số.
Phân tích về chỉ số lợi thế so sánh hiện hữu, thị phần trên toàn cầu và tỉ lệ tăng trưởng cho thấy Việt Nam đang đi theo mô hình tăng trưởng theo định hướng xuất khẩu truyền thống. Theo đó, các mặt hàng xuất khẩu ngày càng giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô. Hàng hóa xuất khẩu chỉ đạt giá trị 7 tỉ USD vào năm 1996 nhưng đã nhanh chóng tăng lên đến 132 tỉ USD vào năm 2013. HSBC dự báo xuất khẩu hàng hóa sẽ đạt giá trị 151 tỉ USD vào năm 2014.
Cũng theo như đà phát triển như hiện nay, dự báo năm 2014 Việt Nam sẽ xuất siêu thương mại 1,8 tỉ USD và trong năm 2015, số xuất siêu sẽ ít hơn, ở mức 0,5 tỉ USD.