Hàng dệt may hướng sang Asean
Giá cước vận tải tăng gây khó cho doanh nghiệp
Thời gian qua, do tình hình chính trị thế giới căng thẳng, doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trong đó không thể không kể đến việc giá cước vận tải tăng và đồng USD cũng tăng giá mạnh đã đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao, ăn mòn nguồn lợi nhuận.
Trao đổi với phóng viên VTVTimes, ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, giá cước vận tải và đồng USD tăng cao đặt ra nhiều thách thức đối với những ngành hàng phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu "đầu vào". Đơn cử như ngành dệt may phải nhập đến 60% nguyên liệu sản xuất đã khiến lợi nhuận của doanh nghiệp rất thấp".
Theo ông Cẩm, doanh nghiệp dệt may đã phải thực hiện nhiều giải pháp, thậm chí là thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí. Thay vì làm các đơn hàng xuất khẩu qua Trung đông, Mỹ hầu như không có lãi do chi phí đầu vào cao, một số doanh nghiệp chuyển sang đối tác gần như Asean.
Điển hình, Công ty Dệt may Dony đã chủ động điều chỉnh, cân nhắc mở rộng sang thị trường Campuchia để dễ giao nhận. Mặc dù Campuchia là thị trường mới, song lượng đơn hàng khá dồi dào.
Nông sản tăng cường vào Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ
Nông sản đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Asean như Indonesia, Malaysia
Một ngành hàng xuất khẩu rất có lợi thế khi hướng đến thị trường gần chính là rau quả. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản là những thị trường xuất khẩu rau quả lớn của Việt Nam khi chiếm tới 98% tổng kim ngạch. "Thời gian qua, đối phó với những khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã mở rộng sang thị trường lân cận như Trung Quốc, Ấn Độ để tiết giảm chi phí, giảm rủi ro và tăng lợi nhuận", ông Nguyên chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh thị trường ASEAN như Indonesia, Malaysia…những thị trường có rất nhiều ưu điểm đối với rau quả Việt Nam như vị trí địa lý gần, thuận tiện về logistics, thời gian vận chuyển nhanh giúp giảm chi phí vận chuyển cũng như giảm thiểu rủi ro về chất lượng hàng hóa.
Còn theo đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng đang tăng cường khai thác xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và mở rộng kết nối xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Đây là 2 thị trường rất tiềm năng nhờ dân số đông và nhu cầu tiêu dùng đa dạng, từ phân khúc trung bình đến cao cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!