Đây là lần đầu tiên rau quả vượt cả dầu thô về giá trị kim ngạch xuất khẩu và được xem là kỳ tích của ngành nông nghiệp. Rau quả Việt Nam hiện đã có mặt ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 10 thị trường ổn định như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc.... Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của nước ta. Đáng chú ý, rau quả Việt Nam cũng đã đến bàn ăn của nhiều người tiêu dùng Thái Lan, Indonesia, vốn được coi là những quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của việc tăng trưởng mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam là nhờ khai thác tốt lợi thế, áp dụng quy trình sản xuất sạch, đáp ứng những rào cản về chất lượng, đem về kim ngạch xuất khẩu cao cho ngành rau quả.
Trong thời gian tới, theo ông Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia nông nghiệp, bên cạnh các thị trường truyền thống, Bộ Công Thương cần đẩy mạnh đàm phán để tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh, tăng sản lượng vú sữa, xoài vào thị trường Mỹ, đẩy mạnh xuất khẩu thanh long đỏ sang Nhật Bản, vải, nhãn, chôm chôm sang Australia. Việt Nam đã và đang khai thác được nhiều lợi thế để xuất khẩu rau quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!