Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử: Khi online và offline hỗ trợ nhau

VTV Digital-Thứ năm, ngày 09/11/2023 14:06 GMT+7

VTV.vn - Sự hỗ trợ giữa 2 kênh online và offline đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng nhanh lượng hàng xuất khẩu.

Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử tại Việt Nam đã đạt 3,5 tỷ USD năm 2022 và dự báo tăng lên 5,5 tỷ USD vào năm 2027, tăng trưởng gần 10% mỗi năm. Đây đang là kênh hấp dẫn nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam lựa chọn để tiến ra thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, để xuất khẩu thành công, đặc biệt đối với những mặt hàng nông sản chế biến có giá trị thấp thì doanh nghiệp không chỉ dựa vào các nền tảng này, mà cần phải nghiên cứu lập kế hoạch phối hợp giữa thương mại điện tử (kênh online) với bán hàng truyền thống (kênh offline).

Từng đưa tương ớt lên sàn Amazon cách đây 3 năm, nhưng Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare đã phải tạm dừng do không mang lại hiệu quả kinh tế. Bởi tương ớt là mặt hàng có giá trị thấp, nếu quá trình giao hàng có phát sinh rủi ro rất khó để xử lý, hoặc chi phí rất cao.

Ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare cho hay: "Mỗi đơn hàng nếu họ trả về mình rất tốn kém, nó không đáp ứng được lợi nhuận hoặc chi phí bỏ ra cho nên việc đưa lên Amazon tạm thời để đó".

Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử: Khi online và offline hỗ trợ nhau - Ảnh 1.

Kênh online tạm dừng, doanh nghiệp tìm qua kênh offline - giao dịch truyền thống, thông qua các hội chợ quốc tế dưới sự hỗ trợ của tham tán thương mại, nhờ đó sản phẩm đã chính thức có mặt tại thị trường Mỹ cuối năm ngoái 2022. Cũng nhờ đối tác tại Mỹ hỗ trợ, đến tháng 10 vừa qua doanh nghiệp trở lại kênh bán hàng Amazon.

Sự hỗ trợ giữa 2 kênh online và offline thời gian ngắn đã giúp doanh nghiệp tăng nhanh lượng hàng xuất khẩu, nâng công suất nhà máy lên gấp 10 lần, lên 30 container/tháng để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực miền Nam, Amazon Global Selling cho biết: "Bây giờ chúng ta có thể tận dụng thương mại điện tử để nghiên cứu được nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Đấy chính là công cụ rất hiệu quả để giúp các doanh nghiệp có thể nắm bắt được xu thế tiêu dùng một cách hiệu quả nhất".

Theo các chuyên gia, hiện Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, điều cốt lõi vẫn là nỗ lực của từng doanh nghiệp, từ xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực bán hàng.

Quay trở lại câu chuyện tương ớt Việt Nam, hiện doanh thu từ kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp chỉ chiếm 2-3% trong tổng doanh thu xuất khẩu, nhưng là kênh không thể thiếu để xây dựng thương hiệu, tiếp cận hàng triệu khách hàng mới trên toàn cầu trong khi độ phủ của kênh offline chưa đủ rộng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước