Xuất khẩu cá khô, cá hộp thu về hàng chục triệu USD

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 26/05/2023 15:02 GMT+7

Cá khô xuất khẩu tăng trưởng giữa bối cảnh xuất khẩu toàn ngành sụt giảm. (Ảnh: NLĐ)

VTV.vn - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian qua xuất khẩu các mặt hàng thủy sản như cá khô, cá đóng hộp tăng trưởng mạnh.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 4/2023, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ, châu Âu (EU), Trung Quốc… đều sụt giảm.

Đa số các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn tăng trưởng âm trong tháng 4. Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất, âm 52%, tôm sụt giảm 35%, cá ngừ giảm 38% và mực bạch tuộc giảm 11%. Các sản phẩm từ cá biển khác có xu hướng khả quan hơn vì chỉ giảm nhẹ 6,3% so với cùng kỳ năm 2022. Các sản phẩm cá phile tươi/đông lạnh, chả cá đều bị sụt giảm doanh số.

Đáng chú ý, cá khô, cá đóng hộp lại có kim ngạch xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 4, xuất khẩu cá biển khô các loại tăng 65% đạt gần 26 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.

Thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%, Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 4% và Hàn Quốc chiếm 3%.

4 tháng đầu năm nay, chỉ có Malaysia giảm nhu cầu cá khô Việt Nam, 4 thị trường còn lại đều tăng nhập khẩu, trong đó Trung Quốc tăng tới 72%, Hồng Kong (Trung Quốc) tăng 59%.

Ngoài ra, nhiều thị trường khác cũng tăng nhập khẩu cá khô của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, như Đài Loan tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10%, Lithuana tăng 61%.

Diễn biến trên cho thấy, trong môi trường lạm phát, giá cả chi phối hành vi mua bán và người tiêu dùng đã thay đổi thói quen. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp.

Do đó, VASEP cho rằng hiện các nhà cung cấp thủy sản ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn, còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến…

Xuất khẩu cá tra giảm mạnh Xuất khẩu cá tra giảm mạnh

VTV.vn - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1 năm nay, sản lượng xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm 61% so với cùng kỳ năm 2022.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước