Phố Martyrs nằm ở Quận 9, Paris. Đây là một khu phố tấp nập nhiều hàng quán và đặc biệt nhiều hàng thực phẩm ngon nổi tiếng trong quận. Nhiều người sành ăn từ các quận láng giềng cũng đến đây đi chợ vì sản phẩm ở đây tươi ngon.
Từ một năm trở lại đây, phố Martyrs xuất hiện thêm hai cửa hàng rau củ quả và thực phẩm khá đặc biệt. Sản phẩm của cửa hàng đều đến thẳng từ nông trại quanh tỉnh Paris, không qua các chợ đầu mối, không có hoa quả nhập khẩu.
Người dân được ăn hàng tươi ngon, giá thành không chịu thuế nhập khẩu và vận tải đường dài. Đây là một trong những lợi thế được quảng cáo tại cửa hàng khiến người tiêu dùng bị hấp dẫn.
Rau củ ở cửa hàng tuy không đẹp mắt như siêu thị nhưng thường được người bán hàng quảng cáo là hàng an toàn và ngon. Đặc biệt, giá thành rau củ quả và thực phẩm ở hai cửa hàng này lại không rẻ hơn ở những cửa hàng lân cận mua tại các chợ đầu mối. Rẻ không phải mục tiêu của hệ thống của hàng này. Tươi ngon và chia sẻ lợi nhuận cho nhà sản xuất là triết lý của cách kinh doanh của cửa hàng.
Tại Paris, những mô hình như thế này càng ngày càng nhiều, cạnh tranh trực tiếp với các siêu thị và các cửa hàng rau củ quả lấy từ chợ đầu mối. Làn sóng ăn thực phẩm và rau củ quả địa phương để thúc đẩy nông nghiệp vùng phát triển đang ngày một lan rộng. Người Pháp ăn hoa quả Pháp, người Paris ăn rau tỉnh Paris, thực phẩm tươi ngon và giúp nông nghiệp bảo toàn. Mô hình này có vẻ khá thuyết phục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!