Thích ứng với thị trường luôn được các hãng xe đặc biệt chú trọng.
"Khai tử" để thích ứng với thị trường
Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, cùng với sự rút lui của một số mẫu xe do doanh số không đạt kỳ vọng. Đây là hiện tượng phổ biến trong quá trình phát triển của thị trường ôtô. Đáng chú ý, bốn mẫu xe bị ngừng sản xuất trong nửa đầu năm nay đều đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Có thể kể đến đây những cái tên không quá xa lạ: Suzuki Ciaz, Suzuki Ertiga, Mazda BT-50, Toyota Yaris…
Mẫu xe YARIS hoàn thành được cho là sẽ ngừng sản xuất trong thời gian tới.
Nhà sản xuất không đưa ra lý do cụ thể cho việc ngừng bán mẫu xe này nhưng một số lí do, "mắt thường có thể nhận thấy", đó là: danh tính và thiết kế không hợp gu người tiêu dùng, ít phiên bản lựa chọn, thời gian chờ phụ tùng lâu, sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh và chiến lược marketing chưa tốt, xu hướng khách hàng… là mấu chốt của việc "khai tử" các thương hiệu xe kể trên.
"Tôi cho rằng nhà sản xuất họ đã có những đánh giá kỹ lưỡng về thị trường cũng như xu thế nên mới đưa ra những quyết định cụ thể như vậy. Ngừng sản xuất mỗi loại xe đều có những lí do cụ thể, đôi khi không giống nhau. Tôi có thể nói một trường hợp cụ thể. Ví dụ như Toyota Yaris. Việc Toyota Yaris ngừng bán tại Việt Nam là điều không quá bất ngờ trong bối cảnh phân khúc xe hatchback tại Việt Nam đang dần suy giảm sức hút. Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của dòng CUV/SUV cỡ nhỏ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Thực ra, tin đồn về việc Yaris khai tử tại Việt Nam đã xuất hiện từ khoảng tháng 8 năm ngoái – thời điểm mẫu Yaris Cross sắp ra mắt. Với thiết kế trẻ trung cùng hàng loạt trang bị hiện đại, mẫu CUV cỡ B này được xem như là "người kế vị" hoàn hảo của Toyota Yaris. Tính từ đầu năm đến nay, Yaris Cross đã đạt doanh số gần 3.000 chiếc, vượt qua nhiều đối thủ như Hyundai Creta và Kia Seltos để vươn lên xếp thứ 2 phân khúc CUV/SUV cỡ B.
Cùng với đó là Mazda BT-50
Hay như mẫu xe Mazda BT-50. Từ đầu tháng 5, Trường Hải loại Mazda BT-50 ra khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Từ đầu 2024, hãng đã không nhập bản mới, các đại lý bán nốt các sản phẩm còn tồn. Thực tế, vài năm gần đây, Mazda BT-50 luôn có doanh số khá hẩm hiu và luôn "lép vế" so với các đối thủ cùng phân khúc. Sự lấn lướt của Ford Ranger khiến các đối thủ còn lại trong phân khúc chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, trong đó có BT-50. Năm 2023, toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe. Trong đó, Mazda BT-50 bán 812 chiếc, chiếm khoảng 4% thị phần. Doanh số của Ford Ranger là 16.085 xe, tương đương thị phần gần 80%. Dù BT-50 sở hữu nhiều tiện nghi, giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc, nhưng thiết kế không hợp gu khách Việt, danh tiếng Mazda ở mảng xe bán tải không lớn, khiến BT-50 có sức hút yếu ở đại lý." – Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô xác tín với VTV Times
Xu hướng thị trường ô tô trong thời gian tới
Những phân khúc như sedan hạng B hay ô tô gầm cao cỡ nhỏ thuộc phân khúc Crossover, SUV... vốn có tầm giá phù hợp với khách hàng Việt vẫn sẽ được gọi tên. Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia, thời gian cuối năm 2024 cho đến cả những năm tiếp theo, sẽ là thời điểm phát triển nở rộ của ô tô xe hybrid tại Việt Nam. Xe MPV (xe đa dụng thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa) phổ thông 5+2 chỗ ngồi dành cho gia đình cũng hứa hẹn hút khách Việt khi đáp ứng nhu cầu của số đông khách hàng mua xe.
Cụ thể nhìn vào thị trường ô tô thời gian gần đây có thể nhận thấy. Cùng với xe điện, ô tô sử dụng động cơ lai xăng - điện hay còn gọi là xe hybrid đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhất là trong năm 2024. Khác với xe điện vốn cần phải có cơ sở hạ tầng trạm sạc "phủ sóng" khắp nơi. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc tại Việt Nam vẫn còn hạn chế thì ô tô hybrid được xem là lựa chọn phù hợp và thiết thực nhất để sử dụng tại Việt Nam.
Xe sử dụng động cơ lai xăng - điện hay còn gọi là xe hybrid đang là một xu hướng mới
Chính vì vậy mà trong năm 2023, nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã nỗ lực bổ sung thêm phiên bản hybrid của một số dòng xe vốn hút khách Việt. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục nở rộ trong tương lai khi một số hãng xe như Honda, Mitsubishi, Toyota… đã phân phối phiên bản hybrid của nhiều dòng xe tại các thị trường lân cận và sẽ lên kế hoạch đưa về Việt Nam. Ô tô hybrid không đòi hỏi mạng lưới trạm sạc như ô tô điện, đồng thời lại tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường so với ô tô chạy bằng xăng, dầu.
"Nhưng cũng không thể không nói đến các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ tiếp tục là một trong những phân khúc ô tô hút khách tại Việt Nam. Các dòng xe thuộc phân khúc này như Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Creta, Hyundai Venue hay Toyota Raize, Yaris Cross… đang được nhiều khách hàng ưa chuộng, lựa chọn nhờ thiết kế cao ráo, trang bị nhiều công nghệ, tính năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng cùng với mức giá dưới 750 triệu đồng, phù hợp với nhiều khách hàng mua xe… Bên cạnh đó phân khúc xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi cũng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong năm 2024. Với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới như Hyundai Stargazer, Honda BR-V, Kia Carens… trong năm qua cùng với nhiều mẫu mã sẽ được nâng cấp, phân khúc này dự báo sẽ chứng kiến cuộc đua tranh hấp dẫn về doanh số trong năm 2024 và những năm kế tiếp." - Chuyên gia ô tô Hoàng Phúc đưa ra ý kiến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!