Xu hướng "cả năm không mua sắm" của người dân Mỹ

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 31/05/2024 20:30 GMT+7

"Cả năm không mua sắm" - một thử thách đang là xu hướng trên mạng xã hội tại Mỹ

VTV.vn - Nhiều người dân tại Mỹ đang tìm đến những xu hướng mới để tăng cường tiết kiệm và cắt giảm những khoản chi tiêu không thiết yếu.

Tại Mỹ, để ứng phó với tình trạng lạm phát tăng và kinh tế chững lại, nhiều người dân tại Mỹ đang tìm đến những xu hướng mới để tăng cường tiết kiệm và cắt giảm những khoản chi tiêu không thiết yếu. "Cả năm không mua sắm" - một thử thách đang là xu hướng trên mạng xã hội ở xứ sở cờ hoa chính là ví dụ tiêu biểu cho sự thay đổi này.

Thử thách không tiêu tiền, Cả năm không mua sắm - đây chỉ là một vài trong số những thử thách đang nổi trên các mạng xã hội tại Mỹ như TikTok và Instagram, với mục tiêu chung, là hướng người tham gia đến việc chi tiêu có ý thức và tăng cường thói quen tiết kiệm. Thậm chí, một cộng đồng trên mạng xã hội Reddit hiện đã có tới 51.000 thành viên, chuyên chia sẻ về các kinh nghiệm giảm mua sắm bất hợp lý, hay cách tiết kiệm tiền hiệu quả.

Chị Elysia, một tiktoker, đã tham gia thử thách "Cả năm không mua sắm", cam kết không mua những món đồ không thiết yếu trong vòng 12 tháng, sau khi nhận ra rằng khoản nợ thẻ tín dụng của chị đã lên tới 5 con số.

Chị Elysia Berman - Nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cho biết: "Trước đây, những khoản chi tiêu lớn nhất của tôi là quần áo và đồ trang điểm. Tôi có một tủ quần áo chứa đầy quần áo cũ. Tôi đã chán ngấy vòng xoáy cứ mua rồi trả nợ, nên tôi tham gia để có động lực quyết tâm không chi tiêu lãng phí".

Những thử thách được xem là biểu hiện cho thấy, nhiều người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là cộng đồng trẻ sử dụng mạng xã hội đang có sự thay đổi trong văn hóa chi tiêu để thích ứng với tình hình kinh tế hiện nay.

Hiện lạm phát tại Mỹ vẫn ở mức 3,4% trong tháng 4, còn khá xa so với mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed, đồng thời đà hạ nhiệt giá cả có dấu hiệu chững lại trong các tháng gần đây. Tỷ lệ tiết kiệm của người dân Mỹ cũng sụt giảm hai tháng liên tiếp, cho thấy nhiều người đang phải móc hầu bao tiết kiệm khi nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn tăng giá đáng kể, đặc biệt là thực phẩm và tiền thuê nhà.

Dù các thử thách thường ngắn hạn, tối đa là một năm, nhưng theo các chuyên gia, chúng có thể tạo ra hiệu ứng tích cực, hỗ trợ người tiêu dùng thực hành những thói quen chi tiêu hiệu quả và học hỏi từ người xung quanh để hướng tới việc chi tiêu - tiết kiệm hợp lý hơn trong thời kỳ lạm phát.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước