Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi, vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số 2 thế giới trong quý 2, đã tụt lại bảng xếp hạng toàn cầu trong quý 3 khi xếp thứ 3 với 14% thị phần, đứng sau 23% thị phần của Samsung và 15% của Apple.
Mục tiêu trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong ba năm của Xiaomi đã bị chậm lại trong quý thứ ba khi doanh số bán hàng giảm do sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và nhu cầu yếu trên thị trường thiết bị cầm tay cạnh tranh cao của Trung Quốc.
"Sự thiếu hụt chip có thể dẫn đến việc xuất xưởng ít hơn từ 10 triệu đến 20 triệu chiếc", Chủ tịch Xiaomi Wang Xiang cho biết trong một cuộc họp mới đây của Xiaomi. Ông Wang Xiang ước tính lượng hàng xuất xưởng trong năm nay sẽ là khoảng 190 triệu chiếc, thấp so với mục tiêu trước đó của công ty là xuất xưởng 200 triệu chiếc điện thoại thông minh.
Ông Wang nói: "Đối với Xiaomi, các vấn đề từ phía nguồn cung lớn hơn so với nhu cầu giảm ở thị trường Trung Quốc. Ông nói thêm rằng, nguồn cung cấp linh kiện không ổn định khiến việc lập kế hoạch sản xuất trở thành một thách thức.
Theo Chủ tịch Wang, trong khi công ty dự báo tình trạng thiếu chip vẫn còn nghiêm trọng trong quý IV, họ hy vọng rằng tình hình chuỗi cung ứng này có thể được cải thiện trong năm tới.
Dữ liệu của Refinitiv cho biết, doanh thu của Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh chỉ tăng 8,2% trong quý thứ ba, lên 78,1 tỷ Nhân dân tệ (12,2 tỷ USD) do lượng điện thoại thông minh xuất xưởng giảm. Con số này thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 79,2 tỷ Nhân dân tệ.
Lợi nhuận ròng giảm 84% xuống còn 788,6 triệu Nhân dân tệ trong cùng kỳ. Nhiều thông tin cho rằng, Xiaomi bị lỗ 3,5 tỷ Nhân dân tệ từ các khoản đầu tư vào thị trường.
Ngoài ra, khối lượng giao hàng điện thoại thông minh của công ty đã giảm xuống 43,9 triệu chiếc trong quý thứ ba, từ 52,9 triệu chiếc của quý trước, do công ty phải vật lộn với tình trạng thiếu linh kiện.
"Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh ở nước ngoài ổn định hơn trong khi nhu cầu tổng thể trên thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc lại giảm", ô Wang Xiang nhận định.
Những kế hoạch đầy tham vọng
Đầu tháng này, Xiaomi đã công bố một chương trình cơ sở hạ tầng bán lẻ đầy tham vọng trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Theo đó, công ty sẽ mở 20.000 cửa hàng bán lẻ mới trong ba năm tới trên khắp các vùng nông thôn của Trung Quốc, chiếm 70% thị trường điện thoại thông minh trong nước.
Theo Giám đốc Tài chính Alain Lam, công ty hiện đang vận hành mạng lưới hơn 10.000 cửa hàng truyền thống trên khắp cả nước.
Sáng kiến mở rộng bán lẻ mới của công ty ở các vùng nông thôn của Trung Quốc phản ánh mức độ cạnh tranh trong ngành điện thoại thông minh vẫn gay gắt ngay cả khi Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và trước đây là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, tiếp tục gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.
Về hoạt động xe điện của Xiaomi, Wang cho biết sự phát triển của doanh nghiệp này đang đi đúng hướng, với hơn 500 nhân viên được thuê gần đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!