Thực hiện quyết tâm xây dựng 100.000 căn nhà ở xã hội đến hết năm 2025, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các địa phương báo cáo một số nội dung triển khai kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong năm 2025.
Cụ thể: số lượng dự án, quy mô số lượng căn hộ hoàn thành trong năm nay; số lượng dự án, quy mô số lượng căn hộ sẽ được khởi công; số lượng dự án, quy mô số lượng căn hộ sẽ được chấp thuận chủ trương trương đầu tư trong năm 2025. Số liệu báo cáo tổng kết năm 2024 của Bộ Xây dựng vừa công bố cho biết, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 644 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 580.000 căn. Trong đó, mới có 96 dự án hoàn thành, với quy mô hơn 57.000 căn.
Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giai đoạn 2021 – 2025 nhu cầu nhà ở xã hội là 1,24 triệu căn và kế hoạch Bộ Xây dựng đề ra là 428.000 căn. Mặc dù Chính phủ, địa phương và cả doanh nghiệp đã tích cực triển khai nhưng kết quả chưa như mong đợi. Năm 2024 cả nước chưa đạt mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội.
Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng đạt thấp do nguồn cung thực tế vẫn khan hiếm, việc phê duyệt các điều kiện tiếp cận của người dân vẫn còn vướng mắc, lãi suất cao, thời gian vay ngắn... Đặc biệt, số lượng dự án nhà ở xã hội triển khai, mở bán ở các đô thị rất khiêm tốn. Phần lớn các dự án nhà ở xã hội nằm ở ngoại ô, xa trung tâm, không thuận tiện cho người lao động làm việc tại đô thị…
Nhiều chủ đầu tư chia sẻ, họ muốn làm nhà ở xã hội, vừa để đóng góp một phần cho cộng đồng, vừa để tận dụng các chính sách ưu đãi và đáp ứng nhu cầu về nhà ở rất lớn và ổn định của phân khúc này. Tuy nhiên, các nơi có cầu và sức mua lớn nhất thì doanh nghiệp lại khó làm bởi quy trình thủ tục, pháp lý thực tế phức tạp. Giá bán và lợi nhuận bị khống chế quá thấp trong khi chi phí phát triển (đất, xây dựng, lãi vay…) liên tục tăng.
Hiện quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm và giá thành cao. Nhưng nếu phát triển tại các quỹ đất dành cho nhà ở xã hội nằm ở ngoại ô hoặc các khu vực có hạ tầng chưa phát triển thì doanh nghiệp lại khó bán bởi khó thu hút người mua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!