Ảnh minh họa.
Theo xếp hạng trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do Tập đoàn Tư vấn Thị trường AT Kearney (Mỹ) công bố hàng năm, Việt Nam liên tục nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài từ năm 2008 đến nay.
Khảo sát mới đây từ Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, 34% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại đại siêu thị, 29% tại siêu thị và 22% tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini. Mô hình bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm lĩnh thị trường với 72% thị phần.
Với dân số trẻ và nhờ sự tham gia của các nhà bán lẻ nước ngoài, mô hình bán lẻ hiện đại đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là hai chữ số. Hiện nay, cứ 69.000 người dân Việt Nam mới có một cửa hàng tiện ích, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc là 1.800 người. Vì vậy, tiềm năng phát triển của thị trường vẫn còn rất lớn.
Dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.300 đại siêu thị và hơn 300 trung tâm thương mại.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TVOnline!