Hàng dài xe tải xếp hàng vào Mỹ tại Nuevo Laredo, Mexico. (Ảnh: Reuters)
Ford, Chevrolet, những hãng xe vốn được biết tới là niềm tự hào của Mỹ nhưng lâu nay đã không còn được sản xuất tại nước Mỹ. Chiếc xe Chevy Silverado của Chevrolet là một ví dụ, nó được lắp ráp tại bang Indiana nhưng có tới 51% thành phần là sản xuất tại Mexico.
Trong năm ngoái, Mexico đã sản xuất được 3,4 triệu chiếc xe, 60% trong số này được xuất sang Mỹ. Đó là nhờ Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), mở ra một khu vực thương mại tự do giữa ba nước Mỹ, Mexico và Canada. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng được hưởng lợi như nhau. Kể từ khi có hiệu lực năm 1994, số lượng ô tô được sản xuất tại Mexico đã tăng gấp 3, trong khi sản xuất ô tô tại Mỹ lại giảm ở mức 2 con số. Riêng trong năm ngoái, Mỹ chứng kiến thặng dư thương mại trong lĩnh vực công nghiệp ô tô với Mexico chạm mốc 67 tỷ USD. Cứ 11 chiếc xe Mỹ nhập từ Mexico mới có 1 chiếc xe nước này xuất sang Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump với tư duy của một doanh nhân đang muốn thay đổi lại điều này. Thông điệp về đàm phán lại các hiệp định thương mại tự do không có lợi đối với Mỹ đã được ông Trump nhắc đi nhắc lại trong suốt chiến dịch tranh cử.
Ngay sau khi đắc cử Tổng thống, ông Donald Trump tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty đã chuyển sản xuất ra khỏi Mỹ, bằng cách đánh thuế 35% đối với các hàng hóa của các công ty này khi xuất khẩu trở lại Mỹ. Những công ty như Ford, GM đang hưởng lợi khi sản xuất ôtô tại Mexico nhờ hiệp định NAFTA đều có những động thái chuyển đầu tư về Mỹ. Bước tiếp theo là đàm phán lại NAFTA để có một thỏa thuận có lợi cho Mỹ. Mục tiêu cuối cùng là đưa việc làm trở lại Mỹ và thực hiện đúng khẩu hiệu tranh cử ông đã đề ra: Nước Mỹ là trên hết.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!