Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư. (Ảnh: Dân trí)
Sau hơn 1 năm nghiên cứu, đề án nhượng quyền khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa được Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Bộ GTVT. Do việc nhượng quyền là chưa có tiền lệ tại Việt Nam nên VEC đã đề xuất một số cơ chế để thực hiện. Cụ thể, phương án nhượng quyền được VEC đề xuất như sau:
Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư tiềm năng, VEC sẽ cùng đơn vị này thành lập một doanh nghiệp dự án, gọi tắt là SPV để vận hành, khai thác tuyến đường.
Vốn chủ sở hữu của SPV sẽ bằng 30% giá trị nhượng quyền. Trong đó, VEC đóng góp 29%. Phần còn lại là vốn của nhà đầu tư nhận nhượng quyền.
Thời gian nhượng quyền sẽ kéo dài 30 năm, sau đó sẽ chuyển lại cho VEC. Lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14%, lãi vay ngân hàng 8,5%. Giá trị nhượng quyền của tuyến cao tốc là 9.171 tỷ đồng. Giá trị này được xác định dựa trên doanh thu hàng năm trong tương lai, có tính đến các yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế, lưu lượng phương tiện, chi phí quản lý, vận hành, bảo dưỡng.
Dự kiến, phí chuyển nhượng sẽ được chia đều thành 3 đợt để trả cho VEC.
VEC cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược dựa trên 3 tiêu chí: có kinh nghiệm từ các dự án nhượng quyền; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!