Vàng giả chấn động thị trường New York

-Thứ năm, ngày 20/09/2012 10:46 GMT+7

Sau khi đục miếng vàng của ngân hàng uy tín từ Thụy Sĩ, người ta mới phát hiện ra bên trong là kim loại rẻ tiền. Ảnh: MyFoxNY

Thông tin về vụ buôn bán vàng giả trị giá hàng chục nghìn USD đang làm chấn động thị trường New York. Nạn nhân là một cửa hàng vàng và trang sức đóng tại đường 47 và Đại lộ 5, quận Manhattan.

Điều đáng nói ở đây là kỹ thuật chế tác ra những miếng vàng 10 ounce quá tinh vi, khiến cho những nhà buôn sành sỏi nhất ở New York cũng bị qua mắt.

Vụ việc vỡ lở khi Ibrahim Fadl, một thương nhân chuyên buôn vàng quyết định đục vài miếng vàng để kiểm tra sau khi nghe thông tin vàng giả đang có dấu hiệu xuất hiện trên thị trường New York, số vàng này được ông mua từ một thương nhân đã vài lần bán vàng thật cho ông trước đó. Hiện Fadl chưa biết bao nhiêu trong tổng số vàng miếng trị giá 100.000 USD của mình là giả. “Tôi thực sự không tin đây là sự thật. Tôi đã bỏ một khoản tiền lớn để mua số vàng này, không ngờ chúng lại là giả”, Ibrahim Fadl nói.

Bằng cách mua miếng vàng thật của công ty uy tín có in rõ ràng số seri, hộp đựng, giấy chứng nhận, các đối tượng đã khoét rỗng ruột bên trong rồi nhét miếng kim loại rẻ tiền vào và dập đúc nguyên trở lại. Miếng kim loại là tungsten, thường dùng để chế tạo thép hợp kim và các sợi trong bóng đèn điện. Miếng vàng giả này nặng tương đương những miếng vàng thật có cùng kích cỡ.

Trong khi mỗi ounce vàng giá hơn 1.700 USD, thì miếng kim loại này chỉ đáng giá 1 USD. Bởi vậy, nếu tính toán kỹ giá trị của miếng vàng giả sau khi bị rút rột, thì giá trị chỉ còn vài nghìn USD, thua xa so với mức giá 18.000 USD đối với một miếng vàng 10 ounce bán trên thị trường.

Cũng theo nguồn tin từ Fox 5 News, hồi tháng 3 vừa qua, vàng giả làm từ tungsten cũng đã xuất hiện ở Anh và một số nước khác. Hiện các nhà chức trách chưa có kết luận gì về vụ việc trên, còn lời khuyên cho người mua vàng là chỉ nên mua tại những địa chỉ có uy tín.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước