Theo lộ trình đã được thông qua, thị trường điện tại Việt Nam được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ: thị trường phát điện cạnh tranh, thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thí điểm (từ năm 2021 - 2023) và sau đó là thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh.
Với việc tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh sẽ được thí điểm từ 2021, các đơn vị kinh doanh điện đã có những kế hoạch chủ động hơn trong kinh doanh. Tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các giải pháp được đưa ra như: hoàn thiện hệ thống quản trị, đẩy mạnh số hóa đưa năng suất lao động đạt mức tối ưu.
Đến thời điểm này, Việt Nam đang có khoảng 90 nhà máy điện, với tổng công suất đặt trên 23.000 MW, chiếm hơn 50% tổng công suất đặt của hệ thống tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.
Mở cửa thị trường bán lẻ điện, cho phép nhiều nhà bán lẻ điện cả trong nước và nước ngoài cùng tham gia được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!