Logo của hãng gọi xe công nghệ Uber. (Ảnh: Reuters)
Uber phải dừng các hoạt động gọi xe tại bang California, sau khi bang này cho ra đời đạo luật yêu cầu coi tài xế như một nhân viên công ty và phải trả phúc lợi, bảo hiểm cho những người này.
Tuy nhiên, Uber cho biết điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc kiếm tiền của công ty, bởi dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats vẫn hoạt động bình thường. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, mảng giao đồ ăn đã phát triển mạnh hơn cả hoạt động kinh doanh gọi xe của công ty.
Báo cáo tài chính quý gần nhất cho thấy Uber lỗ 1,8 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)
Việc coi các đối tác tài xế như nhân viên công ty khiến các hãng xe công nghệ mất một khoản tiền lớn. Đây là một đòn đánh nặng vào tham vọng có lãi của Uber khi tận dụng chi phí nhân công tự do giá rẻ.
Được biết, hiện tình hình kinh doanh của Uber không quá ấn tượng. Báo cáo tài chính quý gần nhất cho thấy Uber lỗ 1,8 tỷ USD, bất chấp mảng giao đồ ăn tăng trưởng gấp đôi trong mùa dịch.
Đây không phải là lần đầu tiên Uber vướng vào rắc rối với những quy định pháp luật của Mỹ. Năm 2019, chính quyền New York đã ra quy định về mức lương tối thiểu trong thành phố. Sau đó, công ty không cho phép tài xế tại đây đăng ký mới trên ứng dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!