Đại dịch Covid19 khiến nhiều người trong số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ phải giãn cách xã hội tại nhà, khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Nhân dịp này, Amazon triển khai dịch vụ giao thuốc ở 1 số vùng của Ấn Độ từ tháng 8.
Chị Pinky Rawat, cư dân New Delhi, cho biết: "Những người thường xuyên phải dùng đến thuốc thì họ cũng hay tích trữ thuốc. Giờ mọi người cũng hạn chế ra ngoài trong thời buổi dịch bệnh thế này. Họ sẵn sàng đặt thuốc trực tuyến để tranh nguy cơ bị lây nhiễm hơn".
Amazon hiện bán thuốc theo đơn và thuốc không cần kê đơn ở những nơi như Bengaluru - một thành phố phía nam được ví như "thung lũng Silicon" của Ấn Độ. Các khách hàng chỉ cần lên mạng, đặt hàng bằng việc đính kèm ảnh đơn thuốc, chọn một mã khuyến mại (nếu có) là hoàn thành đơn hàng.
Logo của Amazon tại một cửa hàng bán lẻ Amazon Books (Ảnh: Reuters).
Trong khi đó, Reliance Industries đã mua lại đơn vị điều hành Netmeds.com. Đây là đơn vị được "chống lưng" bởi nhà sản xuất và bán lẻ thuốc có tuổi đời 100 năm Dadha Pharma. Một bước đi được đánh giá có thể giúp Reliance Industries xây dựng 1 đế chế kỹ thuật số ngay trên chính nền tảng của công ty.
Đối mặt với những đối thủ cạnh tranh có tiềm lực quá mạnh, những công ty nhỏ hơn như PharmEasy và Medlife đã phải tìm cách sáp nhập. Một nhà bán lẻ trực tuyên khác tham gia vào cuộc chơi gồm cả MedPlusMart và các chuỗi bệnh viên.
Thị trường bán lẻ thuốc trực tuyến của Ấn Độ được dự đoán tăng gấp 7 lần lên mức 3,6 tỷ USD trong năm 2022 từ mức ít hơn 500 triệu USD vào năm 2018 theo nghiên cứu của Frost & Sullivan. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 lần này được cho là sẽ đẩy nhanh quá trình kể trên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!