Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe ô tô con đến 9 chỗ ngồi đang rất thấp, hiện mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong khi mục tiêu phải đạt 30 - 40% vào năm 2020. Hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp và sửa chữa ô tô, chủ yếu là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.
Do đó, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực ASEAN như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia (trung bình đều đạt xấp xỉ 70%). Điều này khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn từ 10 - 20%, dẫn tới năng lực cạnh tranh kém hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!