Tuy nhiên, hiện nước ta vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng tại một trong các thị trường lớn là Trung Quốc. Phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc đang là giải pháp nhiều doanh nghiệp tập trung giải quyết.
Chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, Trung Quốc có tốc độ đô thị hóa, người dân tiêu thụ chè và cà phê ngày càng tăng cao. Con số 13.800 quán cà phê hay mỗi người dân tiêu thụ hơn 1,3kg chè mỗi năm cho thấy, đây là một thị trường khổng lồ cho hai loại thức uống quan trọng này.
Trung Quốc mới chỉ là thị trường nhập khẩu xếp thứ 12 của Việt Nam về cà phê và đứng thứ 4 về chè. Để chè và cà phê Việt Nam đi sâu hơn vào thị trường Trung Quốc và đi xa hơn trên thế giới, việc chú trọng phát triển nguồn nguyên liệu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc là cần thiết. Bên cạnh việc xúc tiến thương mại hay quảng bá, công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ được xem là giải pháp hợp tác để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại thị trường lớn Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!