Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, vị trí địa lý gần Trung Quốc giúp Việt Nam giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Thời vụ thu hoạch kéo dài và không trùng với Thái Lan, vốn được xem là đối thủ cạnh tranh với sầu riêng Việt Nam là một lợi thế, giúp đảm bảo nguồn cung liên tục.
Với đà tăng trưởng này, Việt Nam thu hẹp dần khoảng cách với Thái Lan và có tiềm năng dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm nay.
Dù nhận được sự ưa chuộng từ thị trường nước láng giềng, nhưng ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam khuyến cáo nông dân và doanh nghiệp Việt cần nghiêm túc tuân thủ các quy định trong Nghị định thư với Trung Quốc. Chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu vững mạnh là yếu tố quyết định cạnh tranh với hàng Thái và các quốc gia khác.
Ngoài Việt Nam, Trung Quốc cũng tăng mua mặt hàng nông sản này từ Philippines. Tính tới cuối tháng 11/2024, kim ngạch nhập khẩu từ quốc gia này đạt hơn 13 triệu USD, tăng 3,5 lần so với năm trước đó.
Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt đi các thị trường đạt 3,3 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với 2023. Trung Quốc là thị trường chiếm tới 90% về thị phần.
Xuất khẩu trái sầu riêng được dự báo tiếp tục tăng năm nay, lên 3,5 tỷ USD, góp phần kim ngạch xuất rau quả đạt mục tiêu 8 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!