Các gói kích thích dành cho nền kinh tế số hai thế giới đang tiếp tục là tâm điểm chú ý của các thị trường châu Á và toàn cầu. Trong khi các chính sách của giới chức Trung Quốc được cho là sẽ cần thêm thời gian để phát huy được hiệu quả toàn diện, một số lĩnh vực kinh tế nước này lại đang chứng kiến những tín hiệu tích cực, cho thấy kỳ vọng lớn ở các chính sách mới.
Như mọi năm, Ngày độc thân 11/11 luôn được xem là lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm của ngành thương mại điện tử Trung Quốc. Trong khi cao điểm của lễ hội vẫn là ngày 11/11, các chương trình giảm giá và ưu đãi đã được tung lên những nền tảng ngay từ đầu tháng 10, cho phép người tiêu dùng có thêm nhiều thời gian và cơ hội lựa chọn sản phẩm ưng ý.
Chiến lược thúc đẩy khuyến mại sớm của các nhà bán lẻ trực tuyến đã góp phần tạo ra sự hứng khởi cho người tiêu dùng cũng như khiến cho lưu lượng giao dịch mua sắm trực tuyến tăng cao. Theo Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc, chỉ số logistics thương mại điện tử của nước này đã tăng nhẹ 0,6 điểm, chạm mức 115 điểm. Chỉ số phụ về tổng khối lượng hoạt động cũng tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Chỉ số logistics thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng nhẹ 0,6 điểm, chạm mức 115 điểm
Ông Liu Yuhang - Trung tâm thông tin logistics Trung Quốc cho biết: "Chỉ số logistics thương mại điện tử phục hồi nhẹ cho thấy sự đi lên ổn định của hoạt động mua sắm trực tuyến, nhờ vào kế hoạch nâng cấp đồ dùng thiết bị của người tiêu dùng ở quy mô lớn và các chương trình khuyến mại trợ giá với nhiều mặt hàng".
Các hãng thương mại điện tử cũng ghi nhận những số liệu lạc quan, như nền tảng Tmall thuộc Alibaba đã ghi nhận hơn 100 phòng livestream bán hàng trực tuyến đạt doanh thu từ 100 triệu NDT trở lên - con số kỷ lục từ trước đến nay.
Theo các chuyên gia, bên cạnh những chương trình khuyến mại hấp dẫn từ các đơn bán lẻ và nền tảng, người tiêu dùng còn được hưởng lợi từ chương trình trợ cấp tiêu dùng đang được chính quyền nhiều địa phương đưa ra.
"Lễ Độc thân năm nay có một số đặc điểm thuận lợi, đó là các đợt khuyến mại dài và đặc biệt là trùng với thời gian diễn ra chương trình trợ giá đổi đồ cũ lấy đồ mới của chính quyền, giúp hoạt động mua sắm trực tuyến bật tăng, đặc biệt là đồ điện tử gia dụng" - Ông Liu Dingding - Chuyên gia phân tích lĩnh vực Internet của Thời báo Hoàn cầu đưa ra nhận định.
Theo thống kê tính tới hết tháng 10, đồ điện tử gia dụng dẫn đầu trong số các mặt hàng được tiêu thụ trong dịp Lễ Độc thân, tiếp theo là thiết bị di động và sản phẩm thời trang. Những tín hiệu này được kỳ vọng là cơ sở để các hãng thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận một mùa Lễ Độc thân thành công trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!