Theo một bài trên tờ Jornal de Noticias của Bồ Đào Nha, các quy định mới của châu Âu áp đặt giới hạn mức phát thải tối đa 95g CO2 cho 1km xe chạy trên đường, đối với tất cả các xe bán ra từ năm 2020. Một hãng xe vẫn có thể bán xe hơi có mức phát thải nhiều hơn 95g, nhưng phải làm sao để cuối năm chia trung bình toàn bộ số xe bán ra trong năm, mức phát thải của mỗi đầu xe thấp hơn 95g/km.
Tất cả các xe chạy xăng dầu trong triển lãm này đều có mức phát thải lớn hơn con số đó. Một tờ tuần báo Tây Ban Nha giải thích một cách dễ hiểu rằng, một xe hơi chỉ có thể thỏa mãn tiêu chuẩn mới của châu Âu nếu tiêu thụ xăng ở mức, chạy 100km chỉ tốn chưa tới 4,1 lít xăng. Dung tích xi lanh phải nhỏ bằng một nửa của xe Matiz. Tờ báo viết: "Giới hạn 95g sẽ làm thay đổi cơ bản công nghiệp xe hơi châu Âu và khoảng 1/4 các hãng sản xuất xe hơi năm nay sẽ phải nộp tiền phạt do không thể tuân thủ quy định mới của Ủy ban châu Âu".
Mức phạt sẽ là rất nặng và có thể coi là một loại thuế mới đánh vào các hãng vẫn tiếp tục sản xuất xe hơi có mức phát thải cao. Tờ Tiếng vang của Pháp viết rằng: "Sẽ phải trả 95 Euro tiền phạt cho mỗi gam và mỗi xe bán ra trong năm vượt quá chuẩn khí thải mới". Ví dụ năm nay, một hãng bán được 500.000 xe và mức phát thải chia trung bình cho số lượng xe vượt 15g CO2/km, tiền phạt sẽ là các con số ấy nhân với nhau, hơn 700 triệu Euro tiền phạt. Cách duy nhất để tránh tiền phạt là tăng tỷ trọng xe hơi chạy điện.
Tờ Tiếng vang dự đoán rằng: "Tỷ lệ xe điện bán ra năm 2019 mới chỉ là 2,4%, sẽ lên tới 8% trong năm nay và tới năm sau thì cứ 100 xe hơi mới bán ra, có thể có tới 12 chiếc là xe hơi chạy điện".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!