Những chiếc máy bay A350 của Qatar Airways hiện đang phải nằm yên trong các nhà ga - những minh chứng của vụ tranh chấp đang gây sóng gió với ngành hàng không quốc tế thời gian qua. Hiệp hội Vận tải Hàng không dân dụng quốc tế (IATA) cũng đã phải lên tiếng quan ngại về vụ việc.
"Đây là một tình thế đáng lo ngại không chỉ với Qatar Airways, mà với cả ngành hàng không nói chung, bởi nó tạo ra tiền lệ cho các bên tùy ý thay đổi nghĩa vụ hợp đồng của mình. Chúng tôi đang theo dõi kỹ vụ việc này", ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không dân dụng quốc tế (IATA), đánh giá.
Giới chức Qatar đã ra lệnh tạm dừng bay các máy bay nói trên, sau khi phát hiện những lớp sơn phủ chống sét bị phồng và ăn mòn. Dù công nhận các lỗi về lớp sơn phủ, tuy nhiên Airbus phủ nhận rằng điều này gây mất an toàn bay như đánh giá của Qatar.
Máy bay của Qatar Airways. (Ảnh: Reuters)
Những tranh cãi ngày càng nghiêm trọng, khi hai bên quyết định đưa nhau ra tòa tại Anh để giải quyết tranh chấp, trong đó Qatar Airways đòi bồi thường lên đến 1 tỷ USD. Để trả đũa, Airbus đã cắt một hợp đồng cung cấp máy bay cỡ nhỏ A321 với hãng này.
"Airbus đang dùng thế thống trị thị trường để gây sức ép với đối tác lâu năm của mình, đúng vào thời điểm chúng tôi đang cần tái cấu trúc đội bay để đáp ứng nhu cầu lớn phục vụ World Cup 2022 vào cuối năm", ông Akbar Al Baker, Giám đốc điều hành Qatar Airways, cho biết.
Đại diện Airbus cũng lên tiếng bảo vệ quan điểm của mình một cách cứng rắn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hai bên vẫn kỳ vọng đàm phán, nhằm tìm ra tiếng nói chung cho vụ việc nhiều tranh cãi này, thay vì phải chờ phán quyết của tòa án vào năm sau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!