Theo số liệu mới nhất từ Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm nay, lượt khách quốc tế mới đến TP.HCM giảm 79%, doanh thu giảm hơn 44% so với năm 2019.
Nhằm phục hồi ngành du lịch, mới đây TP.HCM cũng triển khai các chương trình quảng bá và kích cầu lần 2. Với lần kích cầu này, ngoài xây dựng hình ảnh, sản phẩm mới, tiêu chí an toàn được ưu tiên, trong đó có giải pháp về lập bản đồ số - vùng du lịch an toàn. Tuy nhiên, tính khả thi của việc thực hiện bản đồ số du lịch an toàn ở từng địa phương hay trên quy mô cả nước sẽ như thế nào?
Nhằm phục hồi ngành du lịch, mới đây TP.HCM đã triển khai các chương trình quảng bá và kích cầu lần 2. (Ảnh: Dân trí)
Với bản đồ du lich an toàn, một cơ sở lưu trú, địa điểm tham quan và một địa phương sẽ được đánh giá trên các thang điểm về mức độ an toàn với du khách, từ đó dẫn đến các quyết định du lịch. Các doanh nghiệp cho rằng, điều này giúp đạt được nhiều mục đích, không chỉ trấn an tâm lý cho du khách, mà doanh nghiệp cũng mạnh dạn để thiết kế các sản phẩm.
Hiện tại, TP.HCM đã yêu cầu các doanh nghiệp cam kết thực hiện "Bộ tiêu chí an toàn". Nhiều ý kiến nhận định đây là cơ sở dữ liệu tốt để đấu nối với bản đồ số du lịch quốc gia.
Trong 9 tháng đầu năm nay, lượt khách quốc tế mới đến TP.HCM giảm 79%. (Ảnh: Dân trí)
"Chúng ta cần làm như thế nào để đồng bộ giữa các địa phương cũng như tổng cục. Thứ 2 là chúng ta đầu tư sao cho hợp lý không để chồng chéo giữa trung ương đến địa phương. Thứ 3 là làm xong rồi thì kết nối như thế nào", ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holding, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch, cho biết.
"Các cơ quan trung ương như: Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch cần có những khung hướng dẫn, có những cơ sở dữ liệu nền làm nền tảng để từ đó các địa phương thực hiện thống nhất đồng bộ bản đồ số", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhận định.
Một số đơn vị du lịch cho biết đã chủ động xây dựng các ứng dụng thông báo an toàn cho du khách nhưng với quy mô nhỏ. Do vậy, việc kết nối các dữ liệu trong phạm vi lớn hơn như tỉnh thành hay cả nước sẽ có tác động mạnh hơn trong việc kích cầu và phục hồi du lịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!