Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với chiều dài 19,7 km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 2,49 tỷ USD. (Ảnh: nld.com.vn)
Hiện nay, trong số 11 tuyến metro mới có 3 tuyến metro đã xác định được nguồn vốn đầu tư gồm: tuyến Metro số 1; tuyến Metro số 2 - Giai đoạn 2 (Bến Thành - Tham Lương); tuyến Metro số 5 - Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
8 tuyến metro còn lại đang cần vốn đầu tư gồm: tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm; Tham Lương - khu đô thị Tây Bắc Củ Chi); tuyến Metro 3a; Metro 3b; tuyến Metro số 4, Metro số 5 - giai đoạn 2; Metro số 6; Monorail số 2, số 3; Tramway số 1.
Trong số 8 tuyến trên, Metro 3b đang đưa vào danh mục xây dựng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Đối với tuyến Metro số 5 (giai đoạn 2), Chính phủ Hàn Quốc đang hỗ trợ tư vấn nghiên cứu dự án.
Tại hội nghị, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, trong thời gian tới, nguồn vốn ODA bị hạn chế do Việt Nam có sự tăng trưởng về kinh tế và thu nhập bình quân vượt ngưỡng các nước được ưu đãi. Chính vì vậy, TP.HCM kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa từ các nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!