Đó là những nội dung được đưa ra bàn luận tại hội thảo "Cục Hải quan TP.HCM với mục tiêu, giải pháp chiến lược tạo thuận lợi thương mại" được tổ chức tuần qua. Hội thảo có sự góp mặt của 80 đại diện đến từ cơ quan nhà nước và Hiệp hội Doanh nghiệp cùng hàng trăm cá nhân quan tâm.
Năm 2018, tổng chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 20% GDP, trong khi ở các quốc gia phát triển chi phí này chỉ chiếm dưới 10% GDP. Điều này đã gây áp lực không nhỏ tới khoảng 3.000 DN hoạt động trong ngành dịch vụ logistics. Đây cũng là điểm cần tháo gỡ đầu tiên nhằm tạo thuận lợi thương mại.
Giải pháp được các đại biểu tại hội thảo đưa ra là phải đẩy mạnh lệnh giao hàng điện tử giảm thủ tục rườm rà. Cảng Cát Lái là một ví dụ điển hình, khi đơn vị này đã rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục bằng tờ khai điện tử.
Tuy nhiên, có một thực tế là các cảng lớn tại TP.HCM hiện cơ sở hạ tầng giao thông đang không theo kịp tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng, gây ra tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận. Do đó trong năm nay việc đầu tư hạ tầng giao thông sẽ được đơn vị này đẩy mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!