Thương mại điện tử tiến vào thị trường thực phẩm tươi sống

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 03/12/2019 06:05 GMT+7

VTV.vn - Sau 2 thập kỷ đầu tư vào mua bán trên Internet, các tập đoàn thương mại điện tử đang tìm những sân chơi rộng rãi hơn như thị trường thực phẩm để cạnh tranh.

Nghiên cứu của Deutsche Bank theo dõi hành vi người tiêu dùng trên Amazon và Wallmart Mỹ cho thấy, cứ 100 người thì có 22 người chọn mua quần áo qua mạng, 30 người sẽ mua hàng điện tử tiêu dùng online. Tuy nhiên, nói đến rau củ quả, thịt cá, thực phẩm hàng ngày, chỉ có 3 người chọn mua qua mạng.

Lý do bởi tâm lý của người mua hàng vẫn thích đến tận nơi, nhìn tận mắt, sờ tận tay để chọn những con cá, mớ rau tươi ngon nhất. Chính vì tâm lý này, thực phẩm tươi sống được cho là chiến tuyến cuối cùng mà thương mai điện tử chưa chinh phục được.

Vài năm qua, Amazon đã ra mắt các dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi sống trên tại Anh và Mỹ. Còn tại Nhật Bản và Trung Quốc, các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử cũng hướng đến thị trường này. Hướng người tiêu dùng đến việc chọn mua thực phẩm hàng ngày qua mạng.

Tập đoàn Aeon - chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Nhật Bản - quyết định liên kết với tập đoàn thương mại điện tử Ocado của Anh để đưa những món rau, thịt, cá hàng ngày lên màn hình máy vi tính và điện thoại. Mua thực phẩm tươi trên mạng chưa phải là thói quen ăn sâu vào người tiêu dùng Nhật Bản nhưng đây là một thị trường công nghệ phát triển nhanh chóng. Đồng thời, những người phụ nữ càng ngày càng tham gia làm việc nhiều hơn, đồng nghĩa với việc ít thời gian mua sắm nội trợ hơn.

Cái bắt tay giữa Aeon và Ocado được cho là sẽ tăng thêm sức mạnh cho Aeon, vốn có trong tay 100 triệu khách hàng. Còn Ocado có thế mạnh kho vận, cùng đội ngũ robot hiện đại trong các kho hàng và phần mềm có thể giúp Aeon phục vụ cho cả thị trường Nhật Bản. Mối liên kết này dự kiến sẽ giúp Aeon tăng doanh số bán thực phẩm tươi trên mạng lên tới 5,5 tỷ USD vào năm 2030 và gần 10 tỷ USD trong 5 năm sau đó.

Người tiêu dùng có thể cho rằng, thực phẩm tươi sống và mua hàng trên mạng là hai khái niệm chưa song hành chặt chẽ. Tuy nhiên, nhiều ông lớn thương mại điện tử đã sớm tiến vào thị trường rất thiết thực và gần với hầu bao của người tiêu dùng này.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc chơi này. Chuỗi siêu thị Hema của tập đoàn này được coi là sự kết hợp chặt chẽ giữa mua bán thực phẩm online và offline. Hàng hóa nhập về siêu thị được quyết định bởi dữ liệu lớn big data để không có tình trạng thừa mứa. Đặc biệt, các siêu thị không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm mà cũng chính là kho vận thực phẩm của Alibaba.

Nhật Bản lựa chọn thực phẩm từ Fukushima phục vụ cho Olympics 2020 Nhật Bản lựa chọn thực phẩm từ Fukushima phục vụ cho Olympics 2020

VTV.vn - Nhật Bản sẽ lựa chọn thực phẩm từ tỉnh Fukushima để cung cấp cho các đoàn thể thao tới tham dự Olympic 2020.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước