Thương mại điện tử hóa nông thôn - Chiến lược quốc gia của Trung Quốc

Anh Quang (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 03/02/2020 10:46 GMT+7

VTV.vn - Từ nhiều năm nay, Chính phủ Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ biến thương mại điện tử, đặc biệt tại những vùng sâu vùng xa của quốc gia này.

Không chỉ đơn thuần là đặt mục tiêu bắt kịp cách mạng công nghệ, Bắc Kinh thật sự coi thương mại điện tử hóa nông thôn là một trong những cách để xóa đói giảm nghèo, giữ chân thanh niên, trai tráng ở lại làng thay vì ồ ạt di cư tới thành phố. Bên cạnh Chính phủ, các tập đoàn công nghệ lớn cũng đóng góp một phần không nhỏ trong chiến dịch này.

Để thúc đẩy hơn nữa thương mại điện tử tới mọi khu vực nông thôn, kể cả những nơi khó khăn nhất, từ tháng 10/2014, "ông lớn" thương mại điện tử Alibaba đã kết hợp với Chính phủ Trung Quốc xây dựng sáng kiến Taobao nông thôn (Rural Taobao). Theo đó, Alibaba đầu tư 10 tỷ Nhân dân tệ với mục tiêu thành lập các trung tâm dịch vụ Taobao tại 100.000 ngôi làng trên toàn quốc, tập trung ở các vùng sâu vùng xa. Những trung tâm này được trang bị máy tính, nhân viên để giúp nông dân mở cửa hàng trên trang thương mại điện tử Taobao và thực hiện các đơn hàng online. Thậm chí, bà con nông dân ở một số khu vực còn được hỗ trợ tiền mua điện thoại thông minh có kết nối Internet để bán nông sản do chính mình làm ra trên các trang thương mại điện tử cho người dân thành phố.

Không kém cạnh, đối thủ JD cũng mở các trung tâm tương tự tại 1.700 thị trấn hoặc khu vực nhằm thúc đẩy thương mại điện tử ở vùng quê.

Đến năm 2016, Trung Quốc chính thức coi "Thương mại điện tử hóa nông thôn" là một chiến lược quốc gia, hướng tới mục tiêu hoàn toàn xóa nghèo vào năm 2020. Hàng tỷ Nhân dân tệ đã được chi ra để xây dựng đường, mạng lưới logistic, hạ tầng băng thông rộng tại các khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, hàng loạt chính sách cho vay lãi suất thấp, ưu đãi thuế cũng được áp dụng.


Người nông dân Trung Quốc đổi đời nhờ thương mại điện tử Người nông dân Trung Quốc đổi đời nhờ thương mại điện tử

VTV.vn - Theo số liệu của WB, từ 2013-2016, các huyện nghèo của Trung Quốc khi tham gia thương mại điện tử đã tăng gấp 3 lần doanh thu từ bán hàng online.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước