Các hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đã dỡ bỏ và giảm hàng loạt dòng thuế giúp trao đổi mậu dịch tại thị trường hơn 2 tỷ dân này trở nên sôi động nhất thế giới. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc cũng khiến thị trường ASEAN được chú trọng, đặc biệt trong chiến lược đa dạng hóa thị trường của Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, các nước ASEAN cũng chủ động đầu tư để chinh phục thị trường đông dân nhất thế giới này.
Một bước đi quan trọng các nước trong khu vực muốn hỗ trợ doanh nghiệp nước mình là quảng bá hàng hóa mang tính quốc gia thông qua các hội chợ lớn mang tầm châu Á và thế giới. Hội chợ Trung Quốc - ASEAN Caexpo vào tháng 9 hàng năm là cơ hội để các nước mở rộng quảng bá hàng hóa để chinh phục thị trường tỷ dân.
Các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng thấy lợi ích lớn khi đẩy mạnh đầu tư - mua bán với các nước ASEAN bởi giá nhân công ở Trung Quốc ngày càng cao, đầu tư ra ASEAN cũng là cách để doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng thêm thị trường xuất khẩu, hạn chế những bất lợi của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. ASEAN cũng là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng cao của thế giới và sức tiêu thụ tăng trưởng mạnh mẽ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!