Theo cử tri tỉnh An Giang, việc giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới.
Theo cử tri tỉnh An Giang, khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thất, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết, việc giải quyết bồi thường còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà. Do đó, cử tri kiến nghị cơ quan quản lý làm việc với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường.
Trả lời cử tri về vấn đề này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết Nghị định 03/2021 đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm, trong đó chỉ thu thập các tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách (theo quy định cũ trong mọi trường hợp đều phải thu thập các tài liệu này).
Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định 03 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.
Về việc nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, Bộ đã trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy. Về hồ sơ bồi thường, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường.
Đối với tài liệu chứng minh thiệt hại tài sản, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.
Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí).
Đồng thời, Bộ đề xuất chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế...
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, trong năm 2022 và đầu năm nay, Bộ Tài chính đã có các công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe motor, xe máy đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!