Không riêng Việt Nam, việc thu thuế các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội luôn là một bài toán khó đối với nhiều nền kinh tế trên thế giới. Bởi không dễ dàng gì để theo dõi, kiểm tra hết được các hoạt động giao dịch mua bán trên Internet, đặc biệt là trên Facebook. Chính vì vậy, rất nhiều giải pháp đã được các nước áp dụng để tránh thất thu thuế từ việc kinh doanh trên mạng xã hội này.
Tại Mỹ, những cửa hàng kinh doanh trên Facebook sẽ đóng thuế qua dịch vụ Paypal. Đây là một cổng thanh toán trực tuyến và là một trong những công cụ thương mại điện tử mạnh mẽ hàng đầu thế giới. Người tiêu dùng sẽ phải nộp thuế 6,25% nếu mua hàng tại các cửa hàng online trên Facebook.
Singapore cũng đang tìm giải pháp tốt nhất cho việc thu thuế các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội. Ở quốc gia này, chế độ thuế rất tự do nhưng có hạn chế rất lớn đó là cơ chế thuế lãnh thổ, trong khi các giao dịch thương mại điện tử lại là các giao dịch không biên giới. Hiện nay, Singapore lựa chọn đánh thuế đối với người tiêu dùng 7% thay vì các giải pháp đánh thuế người cung cấp hay người bán.
Trong khi đó, Malaysia lại là một quốc gia khá thành công trong bài toán này. Quốc gia này thành lập một bộ phận để giải quyết các vấn đề liên quan đến các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng Internet, trực tiếp phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Malaysia. Tất cả những người kinh doanh trực tuyến đều phải đăng ký thông qua một cổng thông tin điện tử MyCoID. Nhờ đó, quốc gia này thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội tương đối minh bạch, rõ ràng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!