Theo một nghiên cứu mới đây, một ngày của người dân Hà Nội và TP.HCM chỉ còn lại 23 tiếng đồng hồ, bởi 1 tiếng đã mất đi do kẹt xe. Với nỗ lực tìm lại 1 tiếng đã mất đó, một doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM đã đề xuất thu phí xe ô tô vào nội đô giờ cao điểm.
Theo tính toán của doanh nghiệp trên, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, sau khi lắp 34 cổng thu phí tự động không dừng bao quanh khu trung tâm, lượng ô tô vào nội đô giờ cao điểm giảm 49%, vận tốc xe cộ lưu thông sẽ tăng 10,3%. Khi vận tốc lưu thông tăng lên, thời gian người dân làm bạn với tắc đường chỉ còn lại 10 phút. Tuy nhiên, trái với sự lạc quan của doanh nghiệp lại là sự lo ngại của các chuyên gia.
Báo Lao động cho rằng, 49% số xe ô tô sẽ không vào trung tâm thành phố nếu bị thu phí là con số thiếu căn cứ. Bởi khi người dân đã mua được ô tô hàng trăm triệu đồng lúc cần, họ vẫn có thể bỏ ra 30.000 đồng hay 50.000 đồng tiền phí.
Còn báo Tuổi trẻ cho rằng, dự án phần lớn là giả định bởi suy nghĩ, tính toán, thiếu thực tiễn. Tờ báo này cũng trích lời của luật sư Trương Thị Hòa "Luật pháp quy định chỉ có 3 loại phí và trong đó không có phí nào gọi là phí chống ùn tắc giao thông".
Trước những thắc mắc về phí, đại diện đơn vị đề xuất cho rằng, công ty không phải chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí. Tuy nhiên, câu trả lời này cũng ngay lập tức vướng phải ý kiến từ các báo.
Trong mục Sự kiện bình luận trên báo Lao động, nhà báo Lê Thanh Phong cho rằng trong việc thu phí này, doanh nghiệp là chắc ăn nhất bởi họ sẽ bán được thiết bị phục vụ cho đề án. Ngoài ra, không chỉ có trung tâm mà các khu vực khác của thành phố cũng có nhu cầu giảm kẹt xe, nhất là khi các xe né khu vực trung tâm sẽ dồn sang các khu vực lân cận. Như vậy, liệu chăng sẽ lại có một đề án tư vấn nữa được ra đời? Đề án thiết lập vành đai chống kẹt xe ở các khu vực vành đai?
Trên báo Giao thông, phản biện đề án, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho rằng "Đề án có thực hiện được hay không phải có sự đồng thuận của nhân dân và quyết tâm cao của thành phố". Đề án cần điều tra, khảo sát đánh giá bằng những con số cụ thể và nếu học theo một số mô hình các nước cần cân nhắc kỹ các nét tương đồng, tránh tình trạng làm nửa chừng rồi bỏ để không bị mắc kẹt trong chính đề án chống kẹt xe.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!