Nhấn mạnh việc xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam là hết sức cần thiết, không thể chậm trễ, tuy nhiên, một số đại biểu vẫn băn khoăn về hình thức đầu tư cho dự án.
"Tôi thống nhất với Chính phủ triển khai dự án theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, nếu không có giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn lực xã hội thì việc triển khai mục tiêu hoàn thành 5.000 km vào năm 2030 là rất khó khả thi. Chính vì vậy, đề nghị Chính phủ cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để tiếp tục thu hút đầu tư theo phương thức PPP trong giai đoạn tới", bà Cầm Thị Mẫn, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, nêu ý kiến.
Ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. (Ảnh: VOV)
"Lỗi không phải do phương thức đối tác công tư, mà chính là do trong cơ chế chính sách chúng ta thiết kế chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân, chúng ta chưa tìm được điểm hòa trong chính sách. Tôi đề nghị Chính phủ thành lập Quỹ đầu tư đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để có thể cho các nhà đầu tư tư nhân vay", ông Vũ Tiến Lộc, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đề nghị.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lo ngại về tiến độ của dự án, đồng thời đề xuất phải tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
"Trong công tác chuẩn bị phải chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua, các đơn vị liên quan thực hiện việc thông tin liên quan đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư dự án, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng", bà Huỳnh Ánh Sương, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, đề xuất.
Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đã tiếp thu các ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!