Ngoài yếu tố cung cầu, do dịch bệnh, chi phí chăn nuôi lợn cao hơn trước cũng dẫn đến việc giá lợn cao, chưa thể về mức bình thường như trước đây.
Ngày 7/9, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), cho biết công ty đã có văn bản đề xuất với Sở Tài chính TP.HCM giảm giá các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường với mức giảm từ 5 - 8% do những ngày gần đây giá lợn hơi VISSAN mua vào ở mức 78.000 - 78.500 đồng/kg.
Giảm nhưng vẫn cao
Ở lần thay đổi giá gần nhất vào giữa tháng 6 vừa qua, VISSAN căn cứ vào giá lợn hơi mua vào là 83.000 đồng/kg. Như vậy, so với mức giá đỉnh hồi tháng 5 vừa qua, giá lợn hơi đã giảm 20.000 - 25.000 đồng/kg. Giá thịt lợn bán lẻ cũng giảm tương ứng nhưng vẫn còn rất cao so với trước đây.
Bà Trần Thanh Hoa (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) cho hay trước đây hầu như ngày nào gia đình bà cũng ăn thịt lợn hoặc nấu canh từ nước hầm xương nhưng gần một năm nay, giá thịt cao quá nên phải giảm bớt. "Mấy hôm rồi nghe giá thịt giảm nhưng ra chợ vẫn thấy những phần thịt ngon như ba rọi, sườn non giá lên tới 170.000 - 200.000 đồng/kg, nạc 120.000 - 130.000 đồng/kg. Hôm nào ăn thịt lợn là tôi gần như không còn tiền để mua thêm món gì khác cho gia đình" - bà Hoa than thở.
Giá thịt lợn cao làm khó các bà nội trợ.
Giá lợn cao không chỉ làm khổ bà nội trợ mà doanh nghiệp (DN) bán lẻ cũng khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc An cho biết trong 6 tháng đầu năm, riêng mảng tươi sống, VISSAN đã lỗ 87 tỷ đồng do giá lợn hơi quá cao trong khi giá bán lẻ phải bình ổn. "Xu hướng giá lợn hơi sắp tới phải chờ thêm khoảng 10 ngày nữa, tức hết tháng 7 âm lịch, mới có thể dự báo được. Tuy nhiên, trường hợp tốt nhất theo kỳ vọng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg cuối năm nay thì vẫn ở mức cao, khó khăn cho người tiêu dùng và đơn vị bán lẻ" - ông An nhìn nhận.
Ông Phạm Đức Bình - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam - cũng cho hay mảng bán lẻ thịt lợn của DN giảm đến 50% vì giá cao khiến nhiều người tiêu dùng quay lưng.
Chưa giảm giá trong ngắn hạn
Một báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos vừa công bố mới đây có nhận định do ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi, dự kiến đến tháng 10 năm nay, Việt Nam vẫn thiếu 1 triệu con lợn. Bước sang năm 2021, khoảng cách cung cầu dần thu hẹp nhưng tình hình vẫn khó. Dự báo đến tháng 4, lượng lợn thiếu hụt vẫn ở mức 720.000 con và tháng 10/2021 là 200.000 con.
Ông Quách Phong, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Ipsos, giải thích khái niệm "thiếu thịt lợn" là căn cứ vào lượng tiêu thụ thịt lợn. Cụ thể, vào thời điểm tháng 4/2019, lượng thịt lợn tiêu thụ của người Việt bình quân gần 29 kg/người/năm thì đến tháng 4-2020 chỉ còn gần 25 kg/người/năm nên gọi là thiếu. "Người tiêu dùng đã và đang tạm thời sử dụng thịt gia cầm, thịt bò và hải sản thay cho thịt lợn. Về lâu dài, nếu giá thịt lợn vẫn cứ cao, chắc chắn họ sẽ chuyển hẳn sang loại thực phẩm rẻ tiền hơn" - ông Phong nhìn nhận.
Cũng theo ông Phong, do nguồn cung thịt lợn vẫn chưa bình thường như trước đây nên giá thịt lợn neo ở mức cao là điều dễ hiểu. Ngoài yếu tố cung cầu, do dịch bệnh, chi phí chăn nuôi lợn cao hơn trước cũng dẫn đến việc giá lợn cao, chưa thể về mức bình thường như trước đây trong ngắn hạn được.
So với mức giá đỉnh hồi tháng 5, giá lợn hơi đã giảm 20.000 - 25.000 đồng/kg.
Trong khi đó, ông Phạm Đức Bình lại nhìn nhận vấn đề giá thịt lợn phụ thuộc lớn vào thái độ của người tiêu dùng. "Tôi cho rằng giá thịt lợn giảm trong thời gian qua có yếu tố quan trọng là người tiêu dùng bớt mua do thu nhập sụt giảm vì COVID-19. Họ đang dần chấp nhận thịt lợn nhập khẩu vì giá thấp hơn 30% hoặc thịt gà, cá nuôi… Nhờ đó, cung cầu mặt hàng thịt lợn có thể sớm cân đối và giá giảm về mức phù hợp" - ông Bình nhận xét.
Cũng theo ông Bình, về dài hạn, ngành chăn nuôi lợn Việt Nam phải hạ giá thành để cạnh tranh sòng phẳng với thịt nhập khẩu. Nếu ai không hạ được giá thành thì tốt nhất nên bỏ nghề vì quyền lợi của 100 triệu người tiêu dùng quan trọng hơn nhóm những người trong ngành chăn nuôi lợn. "Không thể cứ nuôi lợn giá cao rồi bắt người tiêu dùng phải mua vì phân công lao động hiện nay không còn bó hẹp trong phạm vi quốc gia mà đã mở rộng ra toàn cầu. Do đó, DN chỉ nên sản xuất những mặt hàng mà mình có lợi thế, giá rẻ" - ông Bình thẳng thắn.
Theo Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, lượng lợn về chợ ngày 7/9 đạt 4.279 con (khoảng 321 tấn), giá lợn mảnh loại 1 là 103.000 đồng/kg, loại 2 là 93.000 đồng/kg, tương đương những ngày trước đây nhưng tiêu thụ khá chậm.
Chăn nuôi lợn lãi lớn
Giá lợn tăng cao trong thời gian dài đã giúp nhiều DN chăn nuôi ghi nhận kết quả kinh doanh hết sức khả quan. Tại cuộc họp tổng kết kết quả kinh doanh của tháng 7 và 8 vừa qua, ban điều hành Tập đoàn Dabaco Việt Nam đánh giá tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn do dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam từ tháng 7 sau một thời gian dài được kiểm soát. Đối với ngành chăn nuôi, dịch tả lợn châu Phi vẫn còn là một thách thức lớn ảnh hưởng đến tốc độ tái đàn. Tuy nhiên, trong tháng 7 và 8, Dabaco vẫn lãi ròng hơn 260 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2020 đạt doanh thu gần 9.000 tỷ đồng và mức lãi ròng 1.011 tỷ đồng.
Hiệu quả kinh doanh của Dabaco nằm ở hệ thống chăn nuôi lợn thịt phát triển theo đúng định hướng và cung cấp sản lượng lợn hơi ổn định, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Hay như Công ty CP Chăn nuôi Phú Sơn (tỉnh Đồng Nai), dù không có trong danh sách 16 DN có đàn lợn lớn nhất cả nước nhưng vẫn ghi nhận được 102 tỷ đồng doanh thu và 53 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2020. Với kết quả trên, công ty đã thực hiện 89% kế hoạch doanh thu và vượt 77% kế hoạch lợi nhuận.
Tương tự, Công ty Phát triển chăn nuôi Hòa Phát thuộc Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận doanh thu từ chăn nuôi và nông nghiệp đạt 5.043 tỷ đồng, tăng trưởng 42%. DN này có tổng đàn lợn thịt đạt 103.170 con, theo báo cáo của Cục Chăn nuôi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!